Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS. Đỗ Việt Hùng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh mục đích, vai trò của hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học của Trường. Theo đó, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên một mặt giúp nâng cao khả năng học tập, nghiên cứu của chính các em, mặt khác góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên toàn trường. Kết quả các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên Nhà trường trong nhiều năm qua đã được khẳng định bằng các giải thưởng cấp Bộ, giải thưởng Khoa học sáng tạo trẻ Việt Nam và nhiều giải thưởng khác.
Theo số liệu từ Ban tổ chức Hội nghị, năm 2018, Ban tổ chức đã nhận được tất cả 60 báo cáo khoa học từ 23 khoa trong trường gửi tới. Trong đó có 52 báo cáo bằng Tiếng Việt và 08 báo cáo bằng Tiếng Anh. Các báo cáo trải trên các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học giáo dục. Các báo cáo tập trung vào hai nội dung chính: khoa học cơ bản và ứng dung trong giảng dạy. Ban tổ chức đã lựa chọn các báo cáo điển hình để báo cáo tại phiên toàn thể và phiên phân ban.
Tại phiên toàn thể, 02 báo cáo được lựa chọn trình bày dưới sự chủ trì của Chủ tịch đoàn gồm: GS.TS. Đỗ Việt Hùng – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Dương Minh Lam – Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và TS. Nguyễn Văn Thoả - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường, gồm:
- Thiết kế một số thí nghiệm trong chương trình Hoá học THCS theo định hướng giáo dục STEM, của sinh viên Nguyễn Hữu Hạnh, K65C, khoa Hoá học (TS. Đỗ Thị Quỳnh Mai hướng dẫn).
- Nghiên cứu bạo hành bằng lời nói của cha mẹ với học sinh THCS thành phố Hà Nội, của nhóm sinh viên Nguyễn Phương Thảo, K65B; Tô Long Thành, K67B; Đinh Tiến Đạt, Nguyễn Thị Ái, K67C khoa Tâm lí Giáo dục (TS. Bùi Thị Thu Huyền hướng dẫn).
Tại phiên phân ban, Ban Khoa học tự nhiên – Công nghệ, các báo cáo được lựa chọn trình bày dưới sự chủ trì của Chủ tịch đoàn gồm: PGS.TS. Nguyễn Hoài Nam – Phó trưởng khoa Sư phạm Kĩ thuật; TS. Trần Đức Hậu – Khoa Sinh học; TS. Dương Tuấn Anh – Khoa Toán – Tin, gồm:
- Spanning trees whose stems are caterpillar, của sinh viên Nguyễn Hữu Nhân, k64 CLC, khoa Toán – Tin (TS. Phạm Hoàng Hà hướng dẫn)
- Xây dựng hệ thống các loại động cơ nhiệt sử dụng trong giảng dạy Vật lí phổ thông, của nhóm sinh viên Nguyễn Văn Hoà, K64A; Nguyễn Xuân Trường, K64 CLC; Nguyễn Thị Diệu, K64A; Võ Thanh Việt K65 CLC, khoa Vật lí (TS. Tưởng Duy Hải hướng dẫn).
- Tạo chủng vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus giảm độc lực bằng phương pháp gây đột biến sử dụng rifampicin, của nhóm sinh viên Nguyễn Đăng Quang, Đỗ Thanh Vân, K65E, khoa Sinh học (ThS. Vũ Thị Bích Huyền, PGS.TS Nguyễn Xuân Viết đồng hướng dẫn).
- Tích cực hoá học tập trong “LOM” nhằm nâng cao hiệu quả dạy học lập trình ở trường THPT, của sinh viên Nguyễn Thị Hồng, K64K, khoa Công nghệ thông tin (TS. Nguyễn Chí Trung hướng dẫn).
- Tổng hợp các phức chất mới của các nguyên tố đất hiếm y(iii), tb(iii) với phối tử â-đixeton có nhận biết huỳnh quang để phát hiện phân tử 1o2, của nhóm sinh viên Lưu Ngọc Mỹ, K65A; Nguyễn Xuân Thành, K64C, khoa Hóa học (TS. Đinh Thị Hiền hướng dẫn).
Tại phiên phân ban, Ban Khoa học xã hội nhân văn – Giáo dục, các báo cáo được lựa chọn trình bày dưới sự chủ trì của Chủ tịch đoàn gồm: PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình – Phó trưởng khoa Công tác xã hội; TS. Nguyễn Thu Hiền – Khoa Lịch sử; TS. Đinh Minh Hằng – Khoa Ngữ văn, gồm:
- Khảo luận lý thuyết và xây dựng phần mềm tra cứu yếu tố hán việt đồng âm, của nhóm sinh viên Dương Bảo Châu, Nguyễn Kim Anh, Nguyễn Thị Minh Hà, Đinh Thị Ngọc Mai, K67E, khoa Ngữ văn (PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Chung hướng dẫn).
- Chính sách kiều vụ của Trung Quốc (1978-2017) và những tác động đối với Việt Nam, của sinh viên Nguyễn Hà Chi, K65CLC, khoa Lịch sử (TS. Nguyễn Thị Huyền Sâm hướng dẫn).
- Thiết kế hoạt động giúp trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi làm quen với sản phẩm thủ công truyền thống tây nguyên, của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Ánh, Nguyễn Vũ Phương, K65A, khoa Giáo dục Mầm non (ThS. Vũ Thanh Vân hướng dẫn).
- Xây dựng và sử dụng video làm mẫu dạy kỹ năng chơi giả vờ cho một trẻ rối loạn phổ tự kỷ5 tuổi, của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Liên, Ngụy Thị Quế, K64, khoa Giáo dục Đặc biệt (ThS. Nguyễn Thị Hoa hướng dẫn).
- Xã hội hiện đại qua góc nhìn của nghệ sĩ trẻ tại festival mĩ thuật đương đại 2007, của sinh viên Bùi Hải Yến, K64 MT, khoa Nghệ thuật (ThS. Trần Thị Tuyết Nhung hướng dẫn).
Hy vọng với những kết quả nghiên cứu của sinh viên trong năm học 2017 - 2018, sẽ có thêm nhiều công trình nghiên cứu của sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội đạt giải thưởng các cấp.
Một số hình ảnh tại phiên toàn thể Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2017 - 2018:
Đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh Lê Linh
GS.TS. Đỗ Việt Hùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh Lê Linh
Sinh viên Nguyễn Hữu Hạnh, K65C, khoa Hoá học trình bày báo cáo tại Hội nghị. Ảnh Lê Linh
Sinh viên Nguyễn Phương Thảo, đại diện cho nhóm nghiên cứu trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh Lê Linh
Đại biểu tham dự hỏi, trao đổi, và đóng góp ý kiến đối với phần trình bày của các sinh viên. Ảnh Lê Linh
Phòng CTCT - HSSV