Đến dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển; PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới chương trình và sách giáo khoa, Vụ Giáo dục Trung học Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội; PGS.TS Đặng Xuân Thư - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội; GS.TS Đinh Quang Báo; PGS.TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Thái Nguyên; PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ - Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Trường ĐHSP Hà Nội; PGS.TS Trương Thị Bích - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm Trường ĐHSP Hà Nội, cùng các nhà khoa học.
Nội dung chính của Hội thảo lần này gồm:
- Những yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông đối với năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông hiện nay.
- Những yêu cầu đối với năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng đòi hỏi của chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Kinh nghiệm của các nước và Việt Nam trong việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề cho đội ngũ giáo viên phổ thông.
- Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục mới.
- Vai trò, chức năng của các trường sư phạm trong việc đào tạo, phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông.
- Cơ chế, chính sách để phát huy vai trò, chức năng các trường sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông.
Tại Hội thảo 6 báo cáo của các nhà khoa học đã được trình bày thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự:
1. Báo cáo đề dẫn Hội thảo “Trường sư phạm trong phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục mới” (PGS.TS Trương Thị Bích, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường ĐHSP Hà Nội)
2. “Một số vấn đề đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” (PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo)
3. “Phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm tại các cơ sở đào tạo giáo viên” (ThS. Mai Quang Huy, Đại học Giáo dục, ĐHQG)
4. “Đánh giá và dạy học phát triển năng lực với vấn đề bồi dưỡng giáo viên phổ thông” (PGS.TS Nguyễn Thị Lan Phương, Viện KHGD Việt Nam)
5. “Phát triển mối liên kết giữa trường sư phạm với trường phổ thông trong việc phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên” (PGS.TS Vương Dương Minh, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hà Thành)
6. “Nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên các trường, khoa sư phạm” (PGS.TS Nguyễn
Mạnh Hưởng, Trường ĐHSP Hà Nội)
Viện Nghiên cứu Sư phạm