Sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội được đánh giá ngày càng có năng lực NCKH tốt và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển về mặt khoa học theo định hướng đào tạo của nhà trường. Trong những năm vừa qua, Trường ĐHSP Hà Nội đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác khoa học trong sinh viên, đặc biệt là hoạt động NCKH. Nhà trường đã có những cơ chế chính sách và nguồn lực con người cũng như cơ sở vật chất từng bước ưu tiên cho NCKH theo các năm. Các Hội nghị NCKH của sinh viên đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với với hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của các khoa cũng như của nhà trường. Nhiều báo cáo khoa học của sinh viên đã được gửi tham gia cuộc thi Tài năng khoa học trẻ và đã đạt các giải cao cấp Bộ. Trường đã được Bộ tặng thưởng hai năm liên tiếp (2012, 2013) về thành tích cao trong hoạt động NCKH của sinh viên.
Để chuẩn bị cho Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm nay, Nhà trường cũng đã ra công văn chỉ đạo các đơn vị trong trường tổ chức các Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Tất cả 23 khoa trong trường đã tổ chức Hội nghị sinh viên NCKH cấp cơ sở một cách nghiêm túc, hiệu quả, có sự tham gia đánh giá và thẩm định của hội đồng khoa học khoa. Các báo cáo khoa học phản ánh rõ năng lực nghiên cứu khoa học của các sinh viên đã được nâng cao, khả năng tiếp cận những hướng nghiên cứu mới của sinh viên dưới sự hướng dẫn của các giảng viên cũng được thể hiện rõ nét.
Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp Trường năm nay nhận được 59 báo cáo được gửi về từ các khoa trong trường. Nội dung các báo cáo đa dạng, phong phú chia làm 3 khối. Khối khoa học tự nhiên có tổng số 23 báo cáo tham dự. Các báo cáo khoa học thể hiện sự đầu tư nghiên cứu các vấn đề mang tính chuyên sâu, tập trung vào các hướng nghiên cứu mới có tính ứng dụng cao vào thực tiễn đời sống, các vấn đề đang được nhận được sự quan tâm lớn của giới khoa học về môi trường, khoa học đời sống, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học... Khối khoa học xã hội có tổng số 15 báo cáo tham dự Hội nghị có nhiều báo cáo khoa học được thực hiện công phu, bề thế và chất lượng về văn hóa, lịch sử, triết học, xã hội.., thể hiện sự đầu tư nghiên cứu khoa học nghiêm túc, sự say mê trong quá trình nghiên cứu của các tác giả. Khối khoa học giáo dục và ngoại ngữ có tổng số 21 báo cáo tham dự, số lượng báo cáo về giáo dục, phương pháp giảng dạy năm nay tăng so với năm trước, thể hiện sự chú trọng đầu tư của các nghiên cứu trong lĩnh vực này. Các báo cáo khoa học tập trung vào các đề tài về lí luận và phương pháp dạy học mới theo hướng đổi mới giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học tập và giảng dạy ở các cấp, đáp ứng xu hướng đổi mới căn bản giáo dục thể hiện ý thức nghề nghiệp, ý thức đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy của sinh viên cũng như của cán bộ trong trường, góp phần tích cực vào quá trình đổi mới giáo dục mà nhà trường đang thực hiện.
Một phần các kết quả nghiên cứu đã được trình bày, thảo luận sôi nổi và tiếp nhận nhiều góp ý tại Hội nghị. Nhiều báo cáo được đánh giá cao về chất lượng khoa học, hướng nghiên cứu mới và giá trị thực tiễn. Đồng thời, tất cả các báo cáo đã được thẩm định, biên tập và in trong Kỉ yếu toàn văn của Hội nghị do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm ấn hành.
Những kết quả nghiên cứu nổi bật của các báo cáo đạt được, bên cạnh sự nỗ lực, say mê nghiên cứu của sinh viên và sự hướng dẫn tận tình, có hiệu quả của các giảng viên, các nhà khoa học trong và ngoài trường, còn là sự chỉ đạo kịp thời, sự quan tâm sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, cấp ủy Đảng và Ban Chủ nhiệm các khoa, sự hỗ trợ, và các đơn vị liên quan.
Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị:
Đại biểu tham dự Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2014 – 2015
Một số hình ảnh sinh viên báo cáo kết quả NCKH tại Hội nghị
Ban Giám khảo tiểu ban Khoa học Tự nhiên – Giáo dục
Bài: Trần Mạnh Cường
Ảnh: Phòng Công tác Chính trị - Học sinh sinh viên