Đánh giá 1 năm (Bộ GD-ĐT phê duyệt vào tháng 3/2013) triển khai Đề án Xây dựng Trường phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành theo mô hình phát triển năng lực học sinh - bà Nguyễn Thị Thu Anh, hiệu trưởng nhà trường cho biết: nhà trường đã bước đầu hình thành mô hình trường thực hành sư phạm và thực nghiệm khoa học giáo dục hiện đại của cả nước, xây dựng mô hình trường phổ thông tổ chức dạy học phân hóa nhằm phát huy tối đa năng lực của học sinh.
Hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành: Nguyễn Thị Thu Anh
Từ kinh nghiệm thực tế, bà Thu Anh kiến nghị, bộ xây dựng hành lang pháp lí và có hướng dẫn để tạo điều kiện cho các trường phổ thông được chủ động xây dựng thực hiện chương trình nhà trường.
Xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá, xây dựng mô hình điển hình về phát triển chương trình nhà trường và viết các tài liệu tham khảo về chương trình nhà trường....
Đồng thời, để không thiệt cho học sinh, bà Thu Anh đề nghị bộ bổ sung chính sách khuyến khích học sinh cụ thể là cộng điểm thi ĐH cho những học sinh đã tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động cộng đồng đã được các tổ chức xã hội hoặc nhà trường cấp giấy chứng nhận.
Theo bà Thu Anh, đổi mới hướng tới năng lực người học - trong đó điểm số về học tập chỉ là 1 yếu tố đánh giá khả năng của học sinh. Nhiều em có thể không xuất sắc về học tập, điểm số không cao như các bạn nhưng các em sáng tạo, cực kỳ tích cực hoạt động ngoài lớp thì nên được ghi nhận và động viên.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, bộ khuyến khích các trường ĐH tùy theo tiêu chí của mình mà thực hiện có cộng hay không. Tuy nhiên khi mình làm tốt, xã hội sẽ ghi nhận...
Theo: Văn Chung - báo Vietnamnet