Sau hơn hai mươi năm đổi mới và năm năm thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010”, giáo dục mầm non nước ta đã có bước phát triển đáng kể về quy mô, loại hình trường, lớp học. Chúng ta đã vượt định mức chỉ tiêu chiến lược đề ra; tăng cường các hoạt động phổ biến kiến thức và tư vấn nuôi dạy trẻ cho gia đình; đội ngũ giáo viên được đào tạo cơ bản và từng bước nâng cao về chất lượng, trình độ; tỷ lệ trẻ em được chăm sóc, giáo dục trong hệ thống nhà trẻ và trường lớp mẫu giáo ngày càng tăng; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục ngày càng tốt hơn, đảm bảo sự công bằng xã hội trong giáo dục…
Tuy nhiên, trước những nhu cầu nuôi dạy trẻ và những đòi hỏi mới của sự nghiệp phát triển đất nước trong giai đoạn mới, tại phiên họp Chính phủ tháng 11 năm 2005, Chính phủ đã quyết định về Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 – 2015, trong đó nhấn mạnh Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em Việt Nam. Phát triển giáo dục mầm non là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy song song với việc mở rộng, củng cố cơ sở vật chất trường lớp, kiện toàn chính sách về giáo dục mầm non, một trong những công việc cần tiến hành là đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non có đầy đủ tri thức và phẩm chất, nhiệt tình, yêu nghề và mến trẻ. Bởi lẽ, thầy cô bao giờ cũng là linh hồn của nhà trường, của nền giáo dục.
Vì những lẽ trên , Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội luôn trăn trở trong việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục mầm non của nước nhà, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế trong lĩnh vực khoa học này. Những trăn trở và tìm tòi đó chính là động lực thôi thúc Khoa và Nhà trường đứng ra tổ chức hội thảo “Đào tạo giáo viên mầm non trong thời kì hội nhập quốc tế” để có cơ hội công bố, trao đổi và lắng nghe những quan điểm khoa học xoay quanh lĩnh vực đào tạo giáo viên mầm non trong giai đoạn hiện nay.
Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tự hào trong suốt 25 năm qua là đơn vị đi đầu cả nước về công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học Giáo dục mầm non. Khoa đã đào tạo ra nhiều thế hệ những nhà nghiên cứu và các giáo viên mầm non có trình độ đại học và sau đại học, đồng thời đã đứng ra hoặc phối hợp với nhiều cơ quan trong và ngoài nước tổ chức nhiều hội thảo nhằm nâng cao chuyên môn và tìm ra những giải pháp tối ưu cho công tác giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành trong cả nước và các tổ chức quốc tế trong nghiên cứu sẽ mang lại những bài học bổ ích, thiết thực cho lí luận và thực tiễn nghiên cứu, đào tạo giáo viên mầm non nói riêng và cho khoa học Giáo dục mầm non nói chung.
Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thảo: