Mục đích của cuộc thi là khích lệ cán bộ tích cực hơn nữa trong việc ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết các công việc thường nhật của mình. Cụ thể là cần phải biết phân tích các công việc theo tinh thần công nghệ thông tin và cố tìm cách ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết chúng. Thực tế cho thấy với những việc thông thường, quy mô nhỏ, ít lặp lại y nguyên, không nhất thiết phải lập trình tạo ra một sản phẩm hoành tráng, sau khi dùng xong lại bỏ đi một cách lãng phí mà chỉ cần sự trợ giúp của máy tính với những phần mềm thông dụng cũng có thể giải quyết ngay được. Điều này có nghĩa là những người không chuyên tin, với sự trợ giúp của máy tính và những phần mềm thông thường cũng có thể thực hiện được khá nhiều tác vụ. Hãy biến máy tính thành công cụ gần gũi, thân thiết, hãy sử dụng máy tính nhiều hơn nữa trong công việc hàng ngày để thay đổi phong cách làm việc của mình và để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy, trong nghiên cứu khoa học, trong quản lý và cả trong vui chơi giải trí, tìm kiếm, tích luỹ thông tin...
Hướng tới cuộc thi, anh chị em các công đoàn bộ phận đã tích cực rèn luyện để làm tốt bài thi. Tình hình làm bài thi như sau:
Nhìn chung các thí sinh đều hoàn thành nội dung thi trong thời khoảng gian quy định. Sản phẩm kết xuất thông tin đều đúng, đẹp, dễ sử dụng chứng tỏ người dự thi đã nắm được lý thuyết đồng thời có kỹ năng thực hành. Thông tin tìm được trên Internet là chính xác.
Cách giải quyết vấn đề của thí sinh cũng khá đa dạng. Có người đã biết chia một nhiệm vụ tổng thể thành các nhiệm vụ con, giải quyết từng nhiệm vụ con để có kết quả trung gian sau đó từ kết quả trung gian, tìm đến kết quả cuối cùng. Tuy nhiên với thời lượng không nhiều nên nhiệm vụ chung mà bài thi đặt ra không quá lớn, nhiều người đã lồng ghép các lệnh với nhau nhằm đi ngay đến kết quả cuối cùng. Có người đã tổ chức lại dữ liệu làm cho khâu xử lý được đơn giản hơn... Và có nhiều các giải pháp khác nhau đã được các thí sinh thực hiện để cùng đạt đến kết quả chính xác.
Có anh chị em đã biết xử lý những khía cạnh tinh tế để sản phẩm tạo ra có dáng nét của một sản phẩm hoàn hảo. Ví dụ có anh chị em đã biết cách bảo vệ dữ liệu để dữ liệu không bị thay đổi ngoài ý muốn. Có người đã biết cách hạn chế những trường hợp nhập sai dữ kiện. Có người đã xử lý việc nhập dữ kiện bằng cách chọn và kích chuột chứ không cần đánh máy vào để tránh sai sót. Có người đã biết gọt giũa để thông tin đưa ra không rườm rà, giao diện thân thiện, màu sắc hài hoà, cô đọng.
Có người còn tỏ ra có trình độ chuyên sâu, sử dụng ngôn ngữ lập trình thế hệ mới để xử lý nhiệm vụ. Bài làm như thế đã giúp cho Ban Tổ chức cuộc thi phát hiện ra những chuyên gia về tin học đang công tác ở những khoa không chuyên tin. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của cuộc thi, với nhiệm vụ do đề thi đặt ra, cách làm như thế không phải là cách hay nên không được giải cao. Hơn nữa ở thời điểm hiện tại, Công đoàn Trường chưa có ý định tổ chức thi lập trình. Nếu mục đích của cuộc thi là tìm kiếm khả năng lập trình để tạo ra các sản phẩm lớn, kể cả lập trình mạng để lập WEB, chắc chắn đề thi không đơn giản như vậy.
Sau đây là danh sách những người đạt giải:
Giải nhất: Có 2 giải nhất
1. Lê Văn Trường, phòng Tổ chức Cán bộ
2. Nguyễn Bá Đại, Trường THPT Nguyễn Tất Thành
Giải nhì: Có 3 giải nhì
1. Ngô Hoàng Long, khoa Toán - Tin
2. Triệu Anh Trung, khoa Sinh
3. Hoàng Tiểu Bình, phòng Đào tạo
Giải 3: Có 4 giải ba
1. Phan Thanh Toàn, khoa Sư phạm Kỹ thuật
2. Lâm Hồng Mạnh, phòng Hành chính - Tổng hợp
3. Đặng Vũ Ninh, Thư viện
4. Khuất Tuệ Minh, phòng Kế hoạch - Tài chính
Giải khuyến khích: Có 5 giải khuyến khích:
1. Nguyễn Thị Mộc Lan, khoa Tiếng Anh
2. Nguyễn Thu Hạnh, phòng Công tác Chính trị
3. Đoàn Đức Thanh, Ký túc xá
4. Giáp Bình Nga, khoa Tâm lý Giáo dục.
5. Trần Thị Thanh Thuỷ, khoa Địa lý.
Cũng cần phải nói thêm Ban Giám khảo đã làm việc rất vất vả chọn ra những bài làm khá hơn để trao giải. Thực tế bài làm nào cũng có điểm đáng khen. Tuy nhiên cơ cấu giải chỉ có vậy. Những người không được giải hoàn toàn không phải vì bài thi của họ kém quá xa so với bài thi của những người được giải. Họ không được giải chỉ đơn giản vì không thể trao giải cho tất cả mọi người dự thi.
Cuộc thi thành công phải kể đến sự đóng góp tích cực của Ban tổ chức. PGS. TS Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch Công đoàn trường với vai trò Trưởng ban tổ chức cuộc thi đã rất nhiệt tình, năng động, có lúc đóng vai một nhân vật quan trọng bậc nhất của cuộc thi, khai mạc, trao giải, có lúc lại đóng vai một phóng viên nhiếp ảnh, ghi lai những khoảnh khắc đáng nhớ của cuộc thi, thậm chí có lúc chạy lo từng tờ giấy cho Ban Giám khảo và thí sinh. Đồng chí Đinh Thị Hà, Phó trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, UVTV Công đoàn trường, đồng chí Hoàng Mai Hương, cán bộ chuyên trách Công đoàn trường là những người đã tích cực chuẩn bị chu đáo kế hoạch cho cuộc thi. Các đồng chí Nguyễn Mai Phương, Chủ tịch Công đoàn khoa Giáo dục Chính trị, Từ Đức Văn, Chủ tịch Công đoàn khoa Tâm lý, là các ủy viên BCH Công đoàn Trường, thành viên ban Chuyên môn của Công đoàn Trường đã có mặt từ đầu đến cuối để tham gia tổ chức cuộc thi; đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin người đã có nhiều ý tưởng hay làm cho cuộc thi có chất lượng. Cuộc thi có sự đóng góp không nhỏ của Ban Giám khảo. Bên cạnh đó, sự quan tâm chỉ đạo, sự có mặt và những lời phát biểu của TS. Nguyễn Thị Tĩnh, ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng là nguồn động viên cổ vũ lớn lao đối với cuộc thi và đối với phong trào của Công đoàn Trường nói chung.
Cuộc thi với chủ đề “ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý” đã khép lại. Hy vọng rằng sau cuộc thi, phát huy những thành công vừa đạt được mỗi cán bộ sẽ tích cực hơn nữa trong việc ứng dụng CNTT để làm cho công việc của mỗi người năng suất và hiệu quả hơn.
TS. Nguyễn Tân Ân
Phó Chủ tịch Công đoàn trường