Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ  Hòa bình và Phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT  Nguyễn Vinh Hiển đã đến dự hội thảo.
    
        
              | 
        
        
            | Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh  Hiển phát biểu tại hội thảo. Ảnh: gdtd.vn | 
        
    
Khẳng định có một khoa học sư phạm –  khoa học về nghề dạy học, đó là một khoa học cơ bản, nền tảng của nghề  dạy học, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển  Việt Nam Nguyễn Thị Bình cho rằng, khoa học đó chưa được định dạng, chưa  được phát huy trong thực tế. Bằng chứng mà bà Nguyễn Thị Bình đưa ra  là, cho đến nay, không ít người trong chúng ta vẫn còn đang băn khoăn  nghề dạy học không biết có phải là một nghề theo đúng nghĩa của nó trong  thời hiện đại?
Vấn đề chất lượng đội ngũ giáo viên hiện  nay cũng là băn khoăn của nhiều đại biểu tham dự hội thảo. Vấn đề đặt  ra là, những vấn đề này không thể không có sự liên can tới khoa học sư  phạm. Trong quá khứ, khoa học sư phạm chưa thực hiện tốt việc xác định  và cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho hàng loạt vấn đề về phát  triển giáo viên.
Sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước  ta hiện nay đang đứng trước bài toán lựa chọn khâu đột phá. Để hướng tầm  nhìn đến năm 2030 và xa hơn, nhiều đại biểu thống nhất phải có hai khâu  then chốt: Cấu trúc lại hệ thống nhà trường và tiến hành cải cách sư  phạm.
Sự nghiệp cấu trúc lại hệ thống nhà  trường từ mục tiêu, nội dung, phương pháp và phương thức vận hành của  nhà trường mới gắn liền và phụ thuộc vào sự nghiệp cải cách sư phạm.Cải  cách sư phạm vừa là tiền đề, vừa lầ điều kiện và ở một góc độ còn là  động lực để đổi  mởi căn bản,toàn diện giáo dục Việt Nam, mà cụ thể là  trong sự nghiệp cấu trúc lại hệ thống nhà trường.
Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng cho  rằng, trong các cơ sở nghiên cứu và đào tạo giáo viên, các học viện và  viện nghiên cứu có đội ngũ hùng hậu các chuyên gia. Nếu được quy tụ và  tạo điều kiện cho sự lao động sáng tạo thì đội ngũ này sẽ là nguồn nhân  lực quyết định việc triển khai và thành công của sự nghiệp phát triển  đội ngũ giáo viên theo yêu cầu của đổi mới giáo dục.
Cùng với đó, nhiều nhà khoa học tại hội  thảo đã đề cập, phân tích và khẳng định cơ sở khoa học, tiên đề và xu  thế phát triển tất yếu của trường ĐH trên thế giới và Việt Nam. Trong  đó, sự ra đời và phát triển các trường ĐHSP nghiên cứu mà nhân tố định  hướng và động lực là hai trường ĐHSP Hà Nội và ĐHSP TP.HCM là đảm bảo  chắc chắn cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học sư phạm và sự nghiệp đào tạo  và phát triển giáo viên theo yêu cầu của sự đổi mới...
    
        
              | 
        
        
            | Hội thảo Khoa học sư  phạm trong chiến lược đào tạo giáo viên – yếu tố căn bản của đổi mới  giáo dục Việt Nam. Ảnh: gdtd.vn | 
        
    
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ  GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết  định phê duyệt chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư  phạm từ năm 2011 đến năm 2020 với 7 đề án. Trong đó có đề án củng cố  mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất của các  trường sư phạm; Phát triển đội ngũ giảng viên các trường, khoa sư phạm;  Đổi mới công tác quản lý và điều hành các cơ sở đào tạo giáo viên; Nâng  cao vai trò của các trường sư phạm trong công tác phát triển đội ngũ  giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; Tăng cường vai trò  của các trường sư phạm trong công tác bồi dưỡng hiệu trưởng trường mầm  non, phổ thông và giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên và công chức  sở, phòng giáo dục và đào tạo; Nâng cao chất lượng hoạt động khoa học  công nghệ và hợp tác quốc tế của các trường sư phạm; Kiểm định chất  lượng các trường sư phạm.
Thứ trưởng cũng đề cập đến vấn đề vai  trò của trường sư phạm, khoa học sư phạm; việc làm thế nào đề khoa học  sư phạm phát huy sức mạnh cho ngành và nhận định các kết quả nghiên cứu  đã có nhưng chưa tập hợp được thành sức mạnh chung, chưa đưa ra được  kiến nghị sát, mạnh mẽ cho Bộ GD&ĐT. Thứ trưởng yêu cầu, phải có  những nghiên cứu đón đầu, đưa ra những khuyến cáo, làm nghiên cứu theo  đặt hàng của xã hội, của cuộc sống nhiều hơn nữa…
Hiếu Nguyễn
theo: giaoducthoidai.vn