ĐHSPHN - Đỗ Thị Thảo
A A+
Biography / Background Qualifications Employment History Science Awards Education Projects Publications / Books Workshop papers Science blogs Teaching subjects
Views: 6950 - Lastest Update: 1/8/2020

Tiến sĩ Đỗ Thị Thảo

Position Trưởng bộ môn Giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỉ
Telephone 0912.720.496
Org Unit Khoa Giáo dục Đặc biệt
Floor/Room Tòa nhà K3, trường ĐHSP Hà Nội, 136 Đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
Email thao2006trang@yahoo.com - thaodt@hnue.edu.vn
Language Tiếng Anh (B2),
To link to this page, please use the following URL:
http://www.hnue.edu.vn/directory/Thaodt

Biography / Background

  1. Khoa học Giáo dục (Tâm lý – Giáo dục)
  2. Giáo dục đặc biệt/Giáo dục hòa nhập trẻ rối loạn phổ tự kỉ, khuyết tật trí tuệ
  3. Can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ
  4. Đánh giá phát triển trẻ tự kỉ, KTTT và hỗ trợ cộng đồng
  5. Phương pháp can thiệp, giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ và KTTT


Quá trình công tác

Thời gian

(từ năm ... đến năm...)

Vị trí công tác

Lĩnh vực chuyên môn

Cơ quan công tác

2001 - 2002

2003 -2004

Giảng viên

Bí thư liên chi đoàn

Tâm Lý học - Cử nhân

Giáo dục đặc biệt - Cử nhân

Giáo dục học- Ths và Tiến sĩ

Khoa Giáo dục đặc biệt, Đại hoc Sư phạm Hà Nội

2004 - 2007

Giảng viên, Phó trưởng bộ môn Giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ - Ủy viên Công đoàn Khoa.

Tâm Lý học - Cử nhân

Giáo dục đặc biệt - Cử nhân

Giáo dục học- Ths và Tiến sĩ

Khoa Giáo dục đặc biệt, Đại hoc Sư phạm Hà Nội

Tháng 2007- 2013

Trưởng Bộ môn Phương pháp

         Như trên

Khoa Giáo dục đặc biệt, Đại hoc Sư phạm Hà Nội

Tháng 3- 2013 đến nay 

Trưởng bộ môn Giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỉ

          Như trên

 Khoa Giáo dục đặc biệt, Đại hoc Sư phạm Hà Nội.


Qualifications

    Employment History

      Science Awards

      Education

        Projects

        Đề tài khoa học:

        Tên đề tài, dự án, nhiệm vụ KH&CN đã chủ trì

        Thời gian

        (bắt đầu - kết thúc)

        Thuộc Chương trình (nếu có)

        Tình trạng

        (đã nghiệm thu)

        1. Xây dựng bộ tranh ảnh hỗ trợ giao tiếp cho trẻ tự kỉ.

        Tác giả

        2009-2010

        Trường ĐHSPHN ĐHSP- 07- 148

        Đã nghiệm thu

        2. Can thiệp sớm cho trẻ tự kỉ và khuyết tật phát triển

        Tác giả

        2009-2011

        Đề tài NCKH: SPHN-09-282- Trig-34.

        Đã nghiệm thu

        3. Xây dựng video clip giáo dục học sinh THCS về trường học tôn trọng sự khác biệt.

        Đồng tác giả

        2010-2012


        Bộ GD&ĐT

        Vụ THCS 2


        Đã nghiệm thu

        4. Áp dụng phương pháp TEACCH trong giáo dục trẻ tự kỉ-.

        Tác giả

        2010-2012

        Cấp bộ: Mã số B2010-17 – 258.

        Đã nghiệm thu

        5. Nghiên cứu biện pháp can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỉ ở nước ta hiện nay và trong giai đoạn 2011 – 2020

        Thành viên thanh gia nghiên cứu chính của đề tài

        2011-2015

        Đề tài độc lập cấp Nhà nước, Mã số: ĐTĐL.2011 - T/11.

        Đã nghiệm thu

        6. Nghiên cứu ứng dụng các phương pháp trị liệu trong giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ

        Thành viên thanh gia nghiên cứu chính của đề tài

        2016-2018

        Đề tài khoa học cấp Bộ

        Đang triển khai

        7. Nghiên cứu biên soạn tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống thiên tai trong trường mầm non cho sinh viên các trường sư phạm

        Tác giả

        2016-2017

        Đề tài khoa học cấp Bộ

        Mã số: B 2016 - 01 - TT

        Đang triển khai

        Luận án:  Đỗ Thị Thảo (2.2016), Can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ, Luận án tiến sĩ khoa học Giáo dục, trường ĐHSP Hà Nội.

        Publications / Books

        Giáo trình:

        1. Nguyễn Thị Hoàng Yến (chủ biên), Đỗ Thị Thảo (2010), Đại cương về giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ, NXB Đại học Sư Phạm.

        2. Nguyễn Thị Hoàng Yến (chủ biên), Phạm Thị Bền, Đỗ Thị Thảo (2011), Nhập môn Giáo dục đặc biệt, NXB Giáo dục.

        3. Đỗ Thị Thảo (2010) - Giáo trình điện tử: Đại cương giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ - ĐHSPHN

              4. Đỗ Thị Thảo (2012) - Giáo trình điện tử: Phương pháp dạy học sinh khuyết tật trí tuệ - ĐHSPHN

             5. Đỗ Thị Thảo (2009)- Chuyên khảo: Can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ- NXB Giáo dục

             6. Nguyễn Xuân Hải, Nguyễn Nữ Tâm An, Hoàng Văn Tiến (chủ biên), Trần Văn Công, Hồ Thị Huyền Thương, Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Thị Hoa, Hoàng Thị Lệ Quyên, Phan Thiệu Xuân Giang (Tham gia) (2019): Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ tại Việt Nam (Tài liệu dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật viên can thiệp)- Nhà Xuất bản ĐH Quốc Gia Hà Nội

              7. Nguyễn Xuân Hải, Nguyễn Nữ Tâm An, Hoàng Văn Tiến (chủ biên), Trần Văn Công, Hồ Thị Huyền Thương, Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Thị Hoa, Hoàng Thị Lệ Quyên, Phan Thiệu Xuân Giang (Tham gia) (2019): Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ tại Việt Nam (Tài liệu dành cho chamej và người chăm sóc)- Nhà Xuất bản ĐH Quốc Gia Hà Nội

        Workshop papers

        Các bài báo khoa học

        TT

        Tên công trình

        (bài báo, công trình…)

        Là tác giả hoặc là đồng tác giả

        Nơi công bố

        (tên tạp chí đã đăng/ nhà xuất bản)

        Năm công bố

        1

        Tạp chí quốc tế




        1.1

        Autism Spectrum Disorders: Typical behaviors in children with ASD from 3 to 6

        Do Thi Thao

        Cбopниk Нayчныx Cтaтeй

        “Coвpeмeнныe Пpoблeмы нeykи и oбpaзoвaния: Tpaдuции и Нoвaции”, Kaзaxckий Нaциoнaлый Пeдaгoгичeckий

        Yнивepcитeт Имeни Aбaя, Kazakhstan, 3/2017, ISBN 978-601-298-581-8, p215-224.

        3.2017

        1.2

        Current Status of Developing Visual Perception for children with Autism Spectrum Disorders

        Do Thi Thao

        Tran Tuyet Anh

        Cбopниk Нayчныx Cтaтeй

        “Coвpeмeнныe Пpoблeмы нeykи и oбpaзoвaния: Tpaдuции и Нoвaции”, Kaзaxckий Нaциoнaлый Пeдaгoгичeckий

        Yнивepcитeт Имeни Aбaя, Kazakhstan, 3/2017, ISBN 978-601-298-581-8, p264-274.

        3.2017

        1.3

        Measures to Develop Vocabulary for Children 3-4 Years Old with Autism Spectrum Disorders in Inclusive Kindergarten School

        Do Thi Thao, Bui Thi Lam

        American Journal of Educational Research, 2018, Vol. 6, No. 5, 424-430. Available online at DOI:10.12691/education-6-5-9

        5.2018

        1.4

        The Situation of Co-operative Skills Education for 5-6 year-old ASD Children through Playing in Kindergartens in Son Hoa District, Phu Yen, Vietnam


        Do Thi Thao, Dang Thuy Thuy, Dang Loc Tho


        American Journal of Educational Research, 2018, Vol. 6, No. 6, 749-756. DOI:10.12691/education-6-5-9

        5.2018

        1.5

        Education of Road Safety Awareness to Secondary School Students in Phu Yen Province, Vietnam Based on the Community

        Nguyen Trung Luong, Do Thi Thao,*, Dang Loc Tho

        American Journal of Educational Research, 2018, Vol. 6, No. 7, 889-897. DOI:10.12691/education-6-7-2

        6.2018

        1.6

        Situation of Organizing Musical Activities to Limit Stereotyping Behavior in 5-6 Year ASD Children at Special Education Centers in Hanoi, Vietnam

        Hoang Thi Kim Phuong, Do Thi Thao, Dang Loc Tho

        American Journal of Educational Research, 2018, Vol. 6, No. 10, 1365-1371.
        DOI:10.12691/education-6-10-5

        10.2018

        1.7

        Capability Building of Coordinating with Other Educators for Preschool Teachers in Educating Developmentally Disabled Children in Gia Lam District, Hanoi, Vietnam

        Do Thi Thao, Do Diem Huyen, Dang Loc Tho, Nguyễn Thị Hoa

        American Journal of Educational Research, vol. 6, no. 11 (2018): 1445-1454. doi: 10.12691/education-6-11-1.

        11.2018

        2

        Tạp chí quốc gia




        2.1

        Sử dụng Pep-R trong can thiệp sớm cho trẻ có RLPTK,

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học - trường Đại học sư phạm Hà Nội, Số 8 trang 146-157

        2010

        2.2

        Xây dựng và sử dụng tranh ảnh hỗ trợ giao tiếp cho trẻ rối loạn tự kỉ

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học- Trường ĐHSP Hà Nội. Số 4, năm 2011, trang 107-116

        2011

        2.3

        Xây dựng video clip giáo dục học sinh THCS về trường học tôn trọng sự khác biệt

        Đồng tác giả (6)

        Tạp chí thiết bị giáo dục

        12/2011

        2.4

        Một số biện pháp can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí giáo dục - tr33-36.

        12/2013,

        2.5

        Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí giáo dục - tr30-32.

        12/2013,

        2.6

        Áp dụng phương pháp Teacch trong can thiệp sớm cho trẻ RLPTK

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học, Trường ĐHSP HN - Số 59 (2) Tr 132-142

        2014

        2.7

        Một số chiến lược quản lí hành vi trẻ rối loạn phổ tự kỉ,

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí giáo dục -Trang 62-65- số đặc biệt tháng 6

        2014


        2.8

        Xây dựng và sử dụng một số bài tập phát triển khả năng tri giác thị giác cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ.

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học - Trường ĐHSP Hà Nội- Số 59 (8) Tr 167 –176

        2014

        2.9

        Thực trạng kỹ năng thiết lập mối quan hệ xã hội cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ 4 - 5 tuổi tại một số trường mầm non trên địa bàn Hà Nội.

        Đỗ Thị Thảo- Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học- Trường ĐHSP Hà Nội - Số 60 (1), trang 113-123

        2015


        2.10

        Quy trình can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội - Số 60 (6), tr.161-171

        2015


        2.11

        Biện pháp giáo dục kỹ năng thiết lập mối quan hệ xã hội cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ nhẹ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non hòa nhập.

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học - Trường ĐHSP Hà Nội, Số 60, số 6BC, trang 119-128

        2015

        2.12

        Biện pháp can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ,

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học - Trường ĐHSP Hà Nội, Số 60, số 8C, trang 74-81, ISSN 2354-1075

        2015

        2.13

        Một số nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (APPLIED BEHAVIOR ANALYSIS – ABA ) trong can thiệp sớm trẻ rối loạn phổ tự kỉ,

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học - Trường ĐHSP Hà Nội - Số 60, số 8C, trang 125-132, ISSN 2354-1075

        2015

        2.14

        Hợp tác giữa nhà trường và gia đình trong can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học - Trường ĐHSP Hà Nội -Vol.61,No.1,pp.155-165

        2016

        2.15

        Thực trạng phát triển ở trẻ rối loạn phổ tự kỉ lứa tuổi mầm non

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học - Trường ĐHSP Hà Nội- Vol.61,No.3,pp.159-169

        2016

        2.16

        Nâng cao năng lực cho giáo viên can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí Giáo dục -ISSN 2354- 0753

        Số đặc biệt, tháng. Tr.161 – 164

        6/2016

        2.17

        Giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ trong trường mầm non hòa nhập

        Đỗ Thị Thảo

        Hà Mai Hoa

        Tạp chí khoa học Giáo dục. Số 130 tháng, Tr60-62. ISN 0868-3662

        7/2016

        2.18

        Thực trạng xây dụng và sử dụng video làm mẫu giáo dục kỹ năng ứng xử với thầy cô và bạn bè cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ nhẹ 4-5 tuổi trong trường mầm non hòa nhập,

        Đỗ Thị Thảo

        Nguyễn Thị Bích Thảo

        Tạp chí khoa học - ĐHSP Hà Nội, ISSN 2354-10756, p.140-150

        2016

        2.19

        Nâng cao năng lực thực hành nghề nghiệp cho giáo viên can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ

        Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Nguyễn Xuân Hải

        Tạp chí khoa học - ĐHSP Hà - Nội, Vol.61, No.8A,  ISSN 2354- 1075, pp217-225.

        2016

        2.20

        Quy trình xây dụng video làm mẫu giáo dục kỹ năng ứng xử với thầy cô và bạn bè cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ nhẹ trong trường mầm non hòa nhập,

        Đỗ Thị Thảo

        Tạp chí khoa học - ĐHSP Hà Nội -  No8 (2016) p. 148-158

        2016

        2.21

        Developing Visual Perception for 5 - 6 year- old Children with Autism Spectrum Disorders.

        Đỗ Thị Thảo,

        Trần Xuân Kiều

        Tạp chí khoa học - ĐHSP Hà Nội - Số 11/2016 EN- p. 160-167. ISSN 2354- 1075

        2016


        2.22

        Vốn từ của trẻ rối loạn phổ tự kỉ 3-4 tuổi ở trường mầm non hòa nhập

        Đỗ Thị Thảo- Bùi Thị Lâm- Nguyễn Thị Dung

        Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62 (1), p. 146-153. ISSN 2354- 1075

        2017

        2.23

        Thực trạng sử dụng các biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ 3-4 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non

        Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Thị Dung (2017),

        Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62 (9), p. 163-171. ISSN 2354- 1075.

        2017

        2.24

        Kiến thức, kỹ năng của giáo viên và cha mẹ về các phương pháp can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ

        Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trịnh Ngọc Toàn

        Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62(9AB), p. 57-66. ISSN 2354- 1075

        2017

        2.25

        Sử dụng phần mềm BoasdMarker xây dựng trò chơi bằng hình ảnh luyện phát âm âm “M” cho trẻ ASD 5- 6 tuổi

        Đỗ Thị Nhị- Đỗ Thị Thảo- Trần Thị Thiệp

        Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62(9AB), p. 121-132. ISSN 2354- 1075

        2017

        2.26

        Stereotyped behaviors and strategies to intervene stereotyped behaviors in children with autism spectrum disorders from 3 to 6 years old at special preschools,

        Do Thi Thao, Tran Xuan Kieu,

        HNUE Journal of Science, 62(6), 147-157. 

        2017

        2.27

        Thực trạng xây dựng và sử dụng trò chơi phát triển xúc giác cho trẻ khiếm thị kèm theo rối loạn phổ tự kỉ

        Đồng tác giả (2)

        Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62(9AB), p. 284-294. ISSN 2354- 1075

        2017

        2.28

        BUILDING AND EXPERIMENTING TACTILE DEVELOPMENT GAMES FOR CHILDREN WITH VISUAL IMPAIRMENT AND CO-OCCURRING WITH DEVELOPMENTAL DISORDERS 

        Do Thi Thao, Nguyen Thi Tham and Tran Thi Tuyet, 

        HNUE Journal of Science 176-186.

        12 (2017) p. 176-186

        2017


        2.29


        Dịch vụ can thiệp sớm giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ


        Đỗ Thị Thảo

        HNUE Journal of Science Educational Sciennes, 2018, Volume 63, Issue 9AB, pp. 117-128.

        9.2018

        2.30

        Biện pháp sử dụng chương trình can thiệp sớm DENVER cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ


        TS. Đỗ Thị Thảo – Bùi Kiều Chinh

        HNUE Journal of Science Educational Sciennes, 2019, Volume 64, Issue 9AB, pp. 370-380.

        9.2019

        2.31

        Ứng dụng phương pháp TEACCH xây dựng và sử dụng một số bài tập giúp trẻ rối loạn phổ tự kỷ 5-6 tuổi hình thành biểu tượng về số lượng

        1. Nguyễn Thị Hiền, 2 TS. Đỗ Thị Thảo

        HNUE Journal of Science Educational Sciennes,

        2019, Volume 64, Issue 9AB, pp. 397- 408

        9.2019

        2.32


        Biện pháp bồi dưỡng năng lực phối hợp cho giáo viên mầm non với các lực lượng giáo dục trong chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật phát triển


        TS. Đỗ Thị Thảo1 , Ths.Nguyễn Thị Thu Giang 2,  

        Ths. Đỗ Diễm Huyền3, Ths.Trịnh Ngọc Toàn4,


        HNUE Journal of Science Educational Sciennes,

        2019, Volume 64, Issue 9AB, pp. 230-237

        9.2019































        3

        Hội nghị quốc tế




        3.1.

        Phương pháp Teacch trong giáo dục trẻ rối loạn tự kỉ.

        Tác giả

        Kỷ yếu hội thảo quốc tế. NXB ĐHSP TPHCM. Trang. 189-208

        2013


        3.2

        Giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ trong trường mầm non hòa nhập

        Tác giả

        Kỉ yếu hội thảo quốc tế, Trường CĐSP TƯ 3. Trang 118 – 125

        2015


        4

        Hội thảo trong nước




        4.1

        Chương trình đào tạo giáo viên Giáo dục Đặc biệt với trẻ chậm phát triển trí tuệ và kế hoạch đào tạo giáo viên dạy tự kỉ

        Đồng tác giả

        Kỉ yếu hội nghị quốc gia lần thứ nhất “Rối loạn tự kỉ và can thiệp”

        2008

        4.2

        Đổi mới phương pháp dạy học ở khoa Giáo dục Đặc biệt – Trường ĐHSP Hà Nội trong năm năm gần đây

        Đồng tác giả

        Hội thảo Đổi mới phương pháp dạy và học ở các trường sư phạm trong xu thế hội nhập, NXB ĐHSP.

        2009


        4.3

        Đoàn thanh niên khoa giáo dục đặc biệt với công tác đổi mới phương pháp dạy học

        Tác giả

        Đoàn thanh niên với công tác nâng cao chất lượng đào tạo GV ở các trường SP- NXB ĐHSP – trang 101. 105

        2011


        4.4

        Sự cần thiết của viêc phối hợp giữa GV và CM trong CTS cho trẻ tự kỉ lứa tuổi mẫu giáo

        Tác giả

        GDĐB Việt Nam, kinh nghiệm và triển vọng – NXB ĐHSP.

        2011

        4.5

        Thực trạng và một số biện pháp CTS cho trẻ tự kỉ

        Tác giả

        GD ĐB Việt Nam, kinh nghiệm và triển vọng- NXB ĐHSP.

        2011

        4.6

        Mô hình can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ tại trường chuyên biệt Ánh Sao”,

        Đồng tác giả

        CS&GD trẻ tự kỉ ở Việt Nam: thực trạng và triển vọng, Viện KHGD VN – Trang 45-54

        2013


        4.7

        Phát triển chương trình đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn về giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ tại khoa giáo dục đặt biệt Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

        Đồng tác giả (3)

        Kỷ yếu hội thảo quốc gia “Ứng dụng tâm lý, giáo dục học vào can thiệp rối loạn phát triển” NXB ĐHQG HN pp 39-46

        2017

        4.8

        Kết quả thực nghiệm các biện pháp giáo dục kỹ năng thiết lập mối quan hệ xã hội cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ 4-5 tuổi trong trường mầm non hòa nhập

        Đồng tác giả

        Kỷ yếu hội thảo khoa học "Chương trình dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ- bài học kinh nghiệm ở Việt Nam và trên thế giới". ISBN:978-604-958-053-6. Tr 222-231

        2017

        Science blogs

        Teaching subjects

        TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
        Top