THỬ TƯỞNG TƯỢNG MỘT SƠ ĐỒ VỊ TRÍ CÁC MÔN HỌC TRÊN CƠ THỂ NGƯỜI
A A+
THỬ TƯỞNG TƯỢNG MỘT SƠ ĐỒ VỊ TRÍ CÁC MÔN HỌC TRÊN CƠ THỂ NGƯỜI

ĐỂ HÌNH DUNG MỨC ĐỘ QUAN TRỌNG CỦA CÁC MÔN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CON NGƯỜI, TÔI THỬ VÍ NÓ TRÊN CÁC CƠ QUAN CỦA CON NGƯỜI MỘT CÁCH HÀI HƯỚC NHƯ SAU: (Mức độ quan trọng theo cách hiểu của chúng ta)

1. Toán: Là bộ não -rất quan trọng

2. Văn: Là trái tim - rất quan trọng

3. Ngoại ngữ: Là lá gan - rất quan trọng

4. Lý: Là Phổi - Ai bảo không quan trọng?!

5. Hoá: Là dạ dày - Có quan trọng không?

6. Sinh: Ruột - Nào nó có cần thiết không?

7. Sử: Là lưỡi - Này để ăn và nói đấy nhé, đừng tưởng không quan trọng!

8. Địa: Là Mật - sinh đôi với dạ dày!!! Ai cắt mật rồi thì sẽ hiểu nó quan trọng hay không.

9. Âm nhạc: là tai - điếc cũng không chết!

10. Mỹ thuật: là mắt - mù chắc cũng chẳng sao!

11. Thể Dục, Quốc phòng: là tay chân - Què thì làm sao nhỉ?

Xin tạm tính 11 môn học thôi để có thể liệt kê khoảng 3 nhóm ngành: Tự nhiên, Xã Hội, Nghệ thuật. Các môn học khác không phải là không quan trọng nhưng nó thường thuộc các kỹ năng chung dành cho cả 3 nhóm ngành vừa đề cập.

Tuy vậy chúng ta (nói đúng hơn là ngành giáo dục của chúng ta) đang định nghĩa rằng: Não, Tim, Gan là quan trọng - là CHÍNH và còn lại thì là PHỤ. Vì thế mà giáo viên các ngành này được coi trọng hơn, có cơ hội lao động với thu nhập cao hơn (vì nó quan trọng). Và thế là cơ thể con người ta thì NÃO tự sống không cần Dạ dày; TIM tự co bóp không cần biết đến sự tồn tại của Ruột; GAN cũng tự tồn tại luôn không cần đến Mật...

Tôi ví thế là vì tất cả chúng ta đang nghĩ thế chứ không phải là riêng các ngành CƠ BẢN hay CHÍNH nghĩ đâu...

Về triết lý trong giáo dục, nếu cần một con người lành lặn - hoàn thiện thì xin hãy nhìn thẳng vào sơ đồ véo von này, chúng ta sẽ ngẫm ra sự sai lầm chết người của mình.

 

Views: 1484 - Like: 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Top