Khoa đã và đang triển khai các đề tài nghiên cứu cấp Trường, cấp Bộ và cấp Nhà nước về các vấn đề Giáo dục học và Tâm lý học. Một số các đề tài được triển khai gần đây:
Giáo dục học:
1.. Đánh giá lao động của giáo viên phổ thông ngoài giờ lên lớp. Đề tài cấp Bộ trọng điểm. PGS.TS. Trần Quốc Thành. MS. B2008.
2. Đánh giá chương trình GDH cho các khoa cơ bản ở một số trường ĐHSP. PGS.TS. Phan Hồng Vinh. Đề tài cấp Bộ. Mã số B 2004.
3. Các yếu tố ảnhhưởng tới qua trình đổi mới PPDH hiện nay trong các trường ĐHSP. PGS.TS. Bùi Văn Quân. Mã số B2004.
4. Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá kỹ năng sư phạm của sinh viên các trường ĐHSP đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên trong xu thế hội nhập. PGS.TS. Trần Thị Tuyết Oanh. Mã số B2008.
5. Nghiên cứu chiến lược phát triển giáo dục của một số nước trên thế giới, so sánh với chiến lược giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, TS. Phan Thanh Long, Mã số B2006-17-34.
6. Các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình đổi mới PPDH hiện nay trong các trường ĐHSP. TS. Bùi Văn Quân, Mã số: B2004-75-112 (2004 - 2005).
7. Giáo dục quyền sở hữu trí tuệ cho sinh viên trong các trường ĐHSP thông qua tổ chức hoạt động ngoại khóa. PGS.TS Phan Thị Hồng Vinh. Mã số B-2009 - 17-213 (2009 - 2010).
8. Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá kỹ năng sư phạm của sinh viên ở các trường Đại học sư phạm, đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên trong xu thế hội nhập . PGS.TS Trần Thị Tuyết Oanh, Mã số: B2008 - 17 - 151 (2009 - 2010).
Tâm lý học
1. Nghiên cứu một số đặc điểm tâm lý của học sinh phổ thông dân tộc Tây Nguyên và biện pháp tác động hình thành định hướng giá trị cho các em. PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào. Để tài cấp Bộ trọng điểm. Mã số B2008-17-115TĐ.
2. Các phương pháp phát triển khả năng tư duy sáng tạo cho học sinh THPT. PGS.TS. Phan Trọng Ngọ. Mã số B2004.
3. Hình thành kỹ năng giải quyết các tình huống sư phạm cho sinh viên ĐHSP. PG.Ts. Nguyễn Thanh Bình. Đề tài cấp Bộ. Mã số B2003.
4. Xây dựng phòng tham vấn học đường trong các trường phổ thông hiện nay. TS. Nguyễn Thị Mùi. Đề tài cấp Bộ. Mã số: B2007-17-87
5. Quan hệ giữa IQ,EQ và CQ với việc hình thành các kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên ĐHSP trogn quá trình đào tạo.TS. Nguyễn Thị Huệ.
6. Tình huống sư phạm và khả năng giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên. TS. Dương Diệu Hoa. Đề tài cấp Bộ. Mã số B2002
7. Nghiên cứu tình bạn của học sinh THCS trong thời kỳ kinh tế thị trường. TS. Đỗ Thị Hạnh Phúc. Mã số B 2009 17-212.
8. Can thiệp sớm tại gia đình cho trẻ chậm phát triển trí tuệ tại Việt Nam. TS. Nguyễn Đức Sơn. Đề tài do Viện Sức khoẻ Hoa Kỳ (NIH) tài trợ, hợp tác với ĐH Hofstra.2010-2011.
9. Một số khía cạnh tâm lý của hiện tượng bạo lực học đường. PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình. Đề tài Nafosted. 2010-2012.