Chương I. Sinh lý thần kinh
15 tiết (10 tiết lí thuyết + 1 tiết bài tập + 2 tiết thảo luận + 2 tiết thực hành)
I.1. Đại cương về sinh lý thần kinh
I.1.1. Hệ thần kinh động vật
I.1.2. Hệ thần kinh thực vật
I.2. Sinh lý nơron
I.2.1. Đặc điểm hình thái cấu tạo nơ ron
I.2.1.1. Thân nơ ron
I.2.1.2. Đuôi gai
I.2.1.3. Sợi trục
I.2.1.4. Synap
I.2.2. Sự dẫn truyền xung động của nơ ron
I.2.2.1. Điện thế màng nơ ron
I.2.2.2. Sự dẫn truyền xung động trên sợi trục
I.2.2.3. Sự dẫn truyền qua synap
I.2.2.4. Cộng kích thích sau synap
I.2.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng lên sự dẫn truyền
I.2.3. Sự dẫn truyền xung động cảm giác trong hệ thống nơ ron
I.2.3.1. Truyền tín hiệu trong một tập hợp thần kinh
I.2.3.2. Sự dẫn truyền theo lối phân kỳ
I.2.3.3. Sự dẫn truyền theo lối hội tụ
I.2.3.4. Sự ổn định chức năng của mạng nơ ron
I.3. Chức năng cảm giác của hệ thần kinh
I.3.1. Sinh lý các thụ quan
I.3.1.1. Tính đáp ứng đối với kích thích đặc hiệu
I.3.1.2. Sự biến đổi kích thích cảm giác thành các xung động thần kinh
I.3.1.3. Khả năng thích nghi của thụ quan
I.3.2. Các loại cảm giác
I.3.2.1. Cảm giác xúc giác
I.3.2.2. Cảm giác nóng lạnh
I.3.2.3. Cảm giác đau
I.3.2.4. Cảm giác bản thể
I.4. Chức năng vận động của hệ thần kinh
I.4.1. Chức năng vận động của tủy sống
I.4.2. Chức năng vận động của thân não
I.4.3. Chức năng vận động của tiểu não
I.4.4. Chức năng vận động của vỏ não
I.5. Hệ thần kinh thực vật
I.5.1. Chức năng hệ giao cảm và đối giao cảm
I.5.2. Điều hòa hệ thần kinh thực vật
Bài tập: Quan sát mô hình nơ ron thần kinh, hệ thần kinh
Thảo luận: Điều hòa cảm giác của trẻ có nhu cầu đặc biệt
Thực hành: Thí nghiệm các loại phản xạ tủy.
Chương II. Sinh lý các giác quan
15 tiết (10 tiết lí thuyết + 1 tiết bài tập + 1 tiết thảo luận + 3 tiết thực hành)
II.1. Đại cương về các giác quan
II.2. Thị giác
II.2.1. Cấu tạo và chức phận của mắt
II.2.1.1. Hệ thống thấu kính của mắt
II.2.1.2. Các dịch trong mắt
II.2.1.3. Võng mạc
II.2.2. Chức năng sinh lý của mắt
II.2.2.1. Đường đi của tia sáng trong mắt
II.2.2.2. Nhận cảm và truyền xung động trong võng mạc
II.2.3. Dẫn truyền cảm giác về não
II.2.3.1. Các đường dẫn truyền của dây thần kinh thị giác
II.2.3.2. Các vùng nhận cảm thị giác trên vỏ não
II.2.4. Sự phân tích hình ảnh của vật trên võng mạc
II.2.4.1. Vùng phân tích thông tin thị giác
II.2.4.2. Nhìn nổi và ước lượng khoảng cách
II.2.4.3. Điều chỉnh tiêu cự và thích nghi với ánh sáng
II.2.4.4. Cử động của nhãn cầu
II.3. Thính giác
II.3.1. Cấu tạo và chức năng của tai
II.3.1.1. Tai ngoài
II.3.1.2. Tai giữa
II.3.1.3. Tai trong
II.3.2. Tiếp nhận âm thanh và chuyển thành xung động thần kinh
II.3.3. Đường dẫn truyền cảm giác về não bộ
II.3.4. Sự nhận cảm giác ở não bộ
II.4. Vị giác
II.4.1 Cấu tạo của lưỡi
II.4.2 Các cảm giác vị giác
II.4.3 Cơ chế tiếp nhận vị giác
II.5. Khứu giác
II.5.1 Cơ quan nhận cảm khứu giác
II.5.2 Đường dẫn truyền cảm giác khứu giác
II.6. Xúc giác
II.6.1. Sơ lược cấu tạo da
II.6.2. Các chức năng sinh lý chủ yếu của da
II.6.3. Phân bố và phân loại các tế bào cảm giác trên da
II.6.4. Các trường thụ cảm
II.6.5. Cảm giác nội tạng
II.6.6. Cảm giác bản thể
II.6.7. Khả năng nhận biết kích thích của da
Bài tập: Các loại khuyết tật nguyên nhân do khiếm khuyết về cấu tạo và chức năng sinh lý của các giác quan.
Thảo luận: Làm thế nào để hạn các yếu tố gây nên các khiếm khuyết về giác quan của cơ thể.
Thực hành:
- Quan sát đường đi của ánh sáng qua hệ thống thấu kính.
- Đo độ nhạy cảm của các vùng xúc giác.
- Xác định các vùng vị giác.
Chương III. Sinh lý thần kinh cấp cao
15 tiết (10 tiết lí thuyết + 3 tiết bài tập + 2 tiết thảo luận)
III.1. Nhận thức, hình thành tư duy và ngôn ngữ
III.1.1. Giải phẫu chức năng vỏ não
III.1.2. Quá trình chuyển từ cảm giác giác quan lên mức nhận thức
III.1.2.1. Xử lý thông tin chuyển từ vùng sơ cấp sang vùng thứ cấp
III.1.2.2. Nâng cấp xử lý từ vùng thứ cấp sang vùng liên hợp
III.1.2.3. Nhận thức tổng hợp ở vỏ não
III.1.3. Hình thành tư duy
III.1.4. Ngôn ngữ, chức năng giao tiếp của vỏ não
III.1.4.1. Chức năng vùng Wermicke
III.1.4.2. Chức năng vùng Broca
III.1.4.3. Một sơ đồ con đường thần kinh của giao tiếp
III.2. Tư duy và ý thức, nhớ và học
III.2.1. Tư duy và ý thức
III.2.2. Nhớ và con đường mòn dấu vết
III.2.2.1. Nhớ dương tính và âm tính
III.2.2.2. Nhớ tức thời
III.2.2.3. Nhớ ngắn hạn
III.2.2.4. Nhớ dài hạn
III.2.2.5. Củng cố nhớ và lục tìm kho nhớ
III.2.2.6. Quá trình lưu trữ nhớ
III.2.3. Học: quá trình điều kiện hóa
III.2.3.1. Khái niệm về điều kiện hóa
III.2.3.2. Điều kiện hóa đáp ứng
III.2.3.3. Điều kiện hóa hành động
III.2.3.4. Tình huống xung đột và nghiệm pháp Gellerr-Seifter
III.2.3.5. Cơ chế điều kiện hóa
III.2.4. Hình ảnh đơn giản về các hiện tượng ý thức ở não
III.3. Các trạng thái hoạt động của não
III.3.1 Ngủ
III.3.2 Thức
III.3.3. Rối loạn tâm thần
Bài tập: Các tật do khiếm khuyết của bán cầu vỏ não gây ra.
Thảo luận: Sự cần thiết của việc thành lập các định hình động lực cho trẻ nói chung, trẻ có nhu cầu đặc biệt nói riêng.