Biography / Background
Qualifications
Employment History
Science Awards
Education
Projects
Publications / Books
Workshop papers
Science blogs
Teaching subjects
Views: 6520 - Lastest Update: 2/28/2024
|
Tiến sĩ Lương Thị Hiền
Position |
Giảng viên chính |
Telephone |
|
Org Unit |
Khoa Ngữ Văn |
Floor/Room |
Nhà B, Trường ĐHSP Hà Nội. |
Email |
luonghien@hnue.edu.vn |
Language |
English (), |
Biography / Background
Từ 2005 đến nay, là giảng viên chuyên ngành Ngôn ngữ học tại Khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội. Giảng viên mời giảng tại một số cơ sở khác: Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Sân khấu Điện ảnh, Đại học Dân lập Phương Đông, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,...
Qualifications
Employment History
Science Awards
Education
- 2014, , Học viện Khoa học xã hội Việt Nam, Advisor: GS.TS. Đỗ Việt Hùng (HD1); TS. Bùi Thị Minh Yến (HD2), Level: Doctor, Type: Regular
- 2010, , Đại học Sư phạm Hà Nội, Advisor: , Level: Bachelor/Engineer, Type: Non regular
- 2006, , Đại học Sư phạm Hà Nội, Advisor: GS.TS. Đỗ Việt Hùng, Level: Master, Type: Regular
- 2004, , Đại học Sư phạm Hà Nội, Advisor: GS.TS. Đỗ Việt Hùng, Level: Bachelor/Engineer, Type: Regular
Projects
STT | Thời gian | Tên đề tài | Tư cách tham gia | Cơ quan quản lý |
| 2011-2014 | Tương tác hỏi – đáp trong một số phạm vi giao tiếp quy thức | Chủ nhiệm
| Trường Đại học Sư phạm Hà Nội |
| 2011-2013 | Xây dựng chương trình nội dung dạy học tiếng Việt cho người nước ngoài theo định hướng văn hóa giao tiếp người Việt. | Thành viên | Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
| 2010-2011 | Vấn đề sử dụng ngôn ngữ trong một số phạm vi giao tiếp hiện nay ở Việt Nam | Thành viên | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| 2009- 2011 | Đặc điểm văn hoá giao tiếp của người Việt qua một số hành động ngôn từ | Thành viên | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| 2015-2017 | Mục tiêu, chuẩn kết quả, khung nội dung, định hướng hình thức dạy học và đánh giá kết quả học tập chương trình môn học Tiếng Việt (tiểu học) và Ngữ văn (THCS & THPT) | Thư kí | Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
| 2015-2017 | Nghiên cứu đề xuất mô hình Sách giáo khoa Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực người học | Thành viên | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| 2015-2017 | Nghiên cứu thiết kế mô hình bài học Ngữ văn theo hướng phát triển năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ, năng lực sáng tạo của học sinh trung học | Thành viên | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| 2017-2019 | Xây dựng hệ thống trò chơi ngôn ngữ để phát triển tư duy cho học sinh Tiểu học | Chủ nhiệm | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| 2018-2019 | Xây dựng tài liệu tập huấn Hướng dẫn thực hiện chương trình môn Ngữ văn trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 | Thành viên | ETEP, Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| 2018-2020 | Xây dựng hệ thống học liệu nhằm khắc phục căn bản tình trạng phát âm và viết chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L/N của học sinh, người dân tỉnh Hưng Yên | Thư kí | Sở Khoa học Công nghệ, Tỉnh Hưng Yên |
Publications / Books
* Các bài báo khoa học (trong nước, quốc tế) 1)(2007), "Giá trị văn hóa quyền lực được đánh dấu qua các phương tiện xưng hô trong gia đình người Việt", Tạp chí Khoa học (số 12), ĐH Sư phạm Hà Nội, tr. 35- 40. 2)(2009), "Giá trị văn hóa quyền lực được đánh dấu qua hành động ngôn từ trong gia đình người Việt", Kỉ yếu Ngữ học trẻ 2008, Hội Ngôn ngữ học và Đại học Vinh, tr. 638- 642. 3)(2010), "Giá trị văn hoá - quyền lực được đánh dấu qua hành động cầu khiến trong giao tiếp gia đình người Việt", Tạp chí Ngôn ngữ (số 10), Viện Ngôn ngữ học, tr.66-74. 4)(2011), "Tìm hiểu yếu tố quyền lực được đánh dấu qua hành động hỏi và yêu cầu trong hoạt động xét xử của Tòa án", Tạp chí Ngôn ngữ (số 10), Viện Ngôn ngữ học, tr.334-343. 5)(2011), "Ngôn ngữ học pháp luật và ngôn ngữ học pháp luật Việt Nam", Kỉ yếu Hội thảo Ngữ văn từ truyền thống đến hiện tại, NXB ĐH Sư phạm Hà Nội, tr. 61-76. 6)(2012), "Tìm hiểu cấu trúc trao đáp trong mối quan hệ với yếu tố quyền lực trong phạm vi giao tiếp pháp đình", Tạp chí Ngôn ngữ (số 12), Viện Ngôn ngữ học, tr.58-69. 7)(2013), "Hiện tượng điều chỉnh từ vựng và đấu tranh quyền lực trong giao tiếp pháp đình tiếng Việt", Kỉ yếu hội thảo Ngôn ngữ và văn học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.324-333. 8)(2013), "Câu văn tu từ trong ba tác phẩm Chí Phèo”, “Lão Hạc”,“Đời thừa của Nam Cao", Kỉ yếu hội thảo Ngôn ngữ và văn học, NXB ĐH Sư phạm Hà Nội. 9)(2013), "Những hướng nghiên cứu về quyền lực và ngôn ngữ", Tạp chí Khoa học (số 6B), Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.33-42 10) (2014), “Hệ thống hành động ngôn ngữ trong giao tiếp pháp đình Việt Nam”, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 5/2014 11) (2014), “Về hiện trạng sử dụng từ ngữ xưng hô trong giao tiếp pháp đình Việt Nam”, Tạp chí Nhân lực Khoa học xã hội số 2/2015 12) (2015), “Một số biện pháp nâng cao năng lực tự học của sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn trong đào tạo tín chỉ”, Kỉ yếu Hội thảo Khoa học toàn quốc Bồi dưỡng năng lực cho giảng viên các trường Sư phạm. 13) (2015), “Mối quan hệ quyền lực và diễn ngôn từ cách tiếp cận của phân tích diễn ngôn phê phán”, trong Đỗ Hữu Châu – Hành trình và tiếp nối (nhiều tác giả), NXB ĐH Sư phạm Hà Nội. 14) (2016), “Ngôn ngữ học xã hội và một số gợi ý trong dạy học Ngữ văn”, Kỉ yếu Hội thảo Khoa học toàn quốc Đổi mới dạy học Ngữ văn trong các trường Sư phạm. 15) (2016), Đặc điểm của những đơn vị ngôn ngữ định danh cao ốc ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (giai đoạn 2008- 2015), Tạp chí Khoa học, ĐH Sư phạm Hà Nội. 16) (2016), “Đặc điểm của một số nhóm hành động ngôn từ đánh dấu quyền lực cao trong giao tiếp pháp đình”, Tạp chí Nhân lực Khoa học xã hội số 1. 17) (2016), “Một số biểu tượng ngữ âm trong tập thơ "Bóng chữ" của Lê Đạt”, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia Kí hiệu học từ lí thuyết đến ứng dụng trong nghiên cứu và dạy học Ngữ văn, NXB Giáo dục Việt Nam. 18) (2016), “Đặc điểm các lớp từ trong văn học mạng tiếng Việt”, Kỉ yếu Hội thảo Quốc gia Văn học Việt Nam trong xu hướng toàn cầu hoá, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, NXB Thông tin và Truyền thông. 19) (2017), “Xây dựng mô hình từ điển giải thích tiếng Việt cho học sinh tiểu học”, Tạp chí Khoa học, ĐH Sư phạm Hà Nội. 20) (2017), “Tiêu đề báo điện tử về người đồng tính từ góc độ phân tích diễn ngôn phê phán”, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 12-2017 21) (2017), “Định hướng phát triển tư duy hình tượng cho học sinh tiểu học thông qua dạy học Từ láy”, Kỉ yếu Hội thảo Ngữ học toàn quốc Ngôn ngữ ở Việt Nam - Hội nhập và phát triển. NXB Dân trí, 2017. 22)(2018), Dạy nghi thức lời nói cho trẻ mầm non qua trò chơi đóng vai, Kỉ yếu Hội thảo Ngôn ngữ Việt Nam trong bối cảnh giao lưu, hội nhập và phát triển, NXB Dân trí. 23)(2019), “Lập luận trong diễn ngôn chất vấn của đại biểu quốc hội (Khoá XI-XIV)”, Kỉ yếu Hội thảo Ngôn ngữ Việt Nam - giao lưu, hội nhập và phát triển, NXB Dân trí. 24) (2019), “Phát triển tư duy logic cho học sinh tiểu học trong dạy học nhóm bài Tập làm văn”, Tạp chí Khoa học, ĐH Sư phạm Hà Nội. 25)(2021), Dạy học văn Thuật theo Chương trình Tiếng Việt tiểu học 2018, Tạp chí Thiết bị Giáo dục tháng 12/2021 26)(2021), Dạy viết văn Thuật áp dụng quy trình Smart theo Chương trình Tiếng Việt tiểu học 2018, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, tháng 12/2021 27)(2023), "Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực của học sinh trong môn Tiếng Việt trên nền tảng số", Kỉ yếu Hội thảo Quốc gia Phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trong kỉ nguyên số, NXB Dân trí. 28) (2023), Nghiên cứu đặc điểm của hiện tượng meme tiếng Việt từ góc độ phân tích diễn ngôn đa phương thức, Tạp chí Khoa học số 8, Đại học Sư phạm Hà Nội 29) (2023), Vận dụng meme tiếng Việt trong dạy học một số nội dung chương trình Ngữ văn. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN 30) (2023), Examining Philology Teachers' Lesson Planning Competencies in Vietnam, International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, Vol 22, no6, pp 121-136 31) (2023), "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ", Kỉ yếu hội thảo Ngôn ngữ học máy tính, NXB Dân trí. 32) (2023), Testing the perfomance of Vietnamese expats learning Vietnamese language on digital platforms, Vietnam Socil Science Review, No5 33) (2023), "Xây dựng đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt ở tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Thực trạng và giải pháp", Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia Chương trình Giáo dục môn Ngữ văn 2018 và sách giáo khoa Ngữ văn, Thực tiễn dạy học môn học và những vấn đề đặt ra cho đào tạo giáo viên, NXB Thông tin và Truyền thông. * Các bộ sách (SGK, chuyên khảo) đã từng tham gia biên soạn - (2008) Bộ sách Bài tập tiếng Việt lớp 1, 2, 3, 4, 5, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2012) Bộ sách Luyện tập Làm văn lớp 2,3,4, 5, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2015) Bộ sách Ôn luyện và Kiểm tra tiếng Việt lớp 4, 5 - Lớp học 2 buổi/ngày, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2013) Nâng cao và phát triển tiếng Việt 5, tập hai, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2013) Tự luyện Ngữ văn 6, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2014) Bộ sách Phát triển Ngôn ngữ - tư duy dành cho học sinh tiểu học, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2014) Luyện tập cuối tuần môn Ngữ văn lớp 6, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2016) Bộ sách Vở thực hành chính tả lớp 1, 2,3,4, 5, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2017) Bộ sách Em luyện viết lớp 2,3,4, 5, NXB Giáo dục, Hà Nội (Chủ biên)
- `(2017) Bộ sách Vở thực hành luyện viết lớp 2,3,4, 5: Dành cho học sinh tỉnh Long An, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2017), Bộ sách Ôn luyện -kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Ngữ văn lớp 6,7,8,9, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội
- (2018), 199 trò chơi rèn luyện ngôn ngữ và tư duy dành cho học sinh tiểu học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2018
- (2018), Bộ sách Thực hành Chính tả Tiếng Việt lớp 2, 3, 4, 5, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (Chủ biên)
- (2018) Bộ sách Phát triển năng lực Ngữ văn lớp 6, 7, 8, 9, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2019) Bộ sách Bí quyết chinh phục điểm cao Ngữ văn lớp 6,7,8, 9, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2019
- (2020) Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Tiếng Việt 1, tập hai (Bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục), NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2021), Bộ sách Bài tập Phát triển năng lực Ngữ văn 6 (theo chương trình 2018), NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội
- (2022), Bài tập thực hành Tập làm văn lớp 2, 3,NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2022), Ôn thi tuyển sinh vào lớp 10, môn Ngữ văn , NXB Hà Nội
- (2022), Thực hành Tiếng Việt và Toán lớp 1 (hai tập), NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2022), Bài tập phát triển năng lực Ngữ văn 10 (hai tập), NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2023), Vở bài tập nâng cao Tiếng Việt 2, 3, NXB Giáo dục, Hà Nội
- (2022), Vở bài tập nâng cao Từ và câu lớp 3 (bộ Cánh diều), NXB Đại học Quốc gia
- (2022), Vở bài tập nâng cao Từ và câu lớp 2, lớp 3 (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống), NXB Đại học Quốc gia
- (2023), Bộ Phiếu Luyện tập cuối tuần và hệ thống học liệu số Con sáng tạo môn Tiếng Việt 1 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống), NXB Đại học Sư phạm Hà Nội (Chủ biên)
- (2023), Bộ Phiếu Luyện tập cuối tuần và hệ thống học liệu số Con sáng tạo môn Tiếng Việt 2 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống; bộ Cánh diều) NXB Đại học Sư phạm Hà Nội (Chủ biên)
Workshop papers
Science blogs
Teaching subjects
|