Tiến sĩ - Bùi Minh Đức
|
Ngày sinh: 22-03-1978
Giới tính: Nam
Nơi sinh: Hà Nội
Nơi ở hiện nay: 342C Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội
Email: duckhsp@gmail.com
Điện thoại: 912005941
Năm bảo vệ luận án: 2009
Ngành khoa học: Giáo dục học
Học hàm: PGS Năm phong: 2015
|
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Văn và Tiếng Việt
Người hướng dẫn khoa học (HD1, HD2, HD3):
GS. Phan Trọng Luận, Trường ĐHSP Hà Nội,
,
Tên đề tài: Dạy học tác phẩm văn chương ở trường THPT theo hướng học sinh là bạn đọc sáng tạo
Tóm tắt quá trình công tác:
- Từ 2001 đến nay : Giảng dạy tại Khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội 2.
- Từ 2012 đến nay : Tổ trưởng tổ Phương pháp dạy học Ngữ văn, Khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội 2.
- Từ 2004 đến nay : Cộng tác viên của Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục & Đào tạo trong biên soạn tài liệu bồi dưỡng giáo viên và là giảng viên các lớp tập huấn giáo viên cốt cán toàn quốc.
- Từ 2014 đến nay : Chuyên gia tư vấn của Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN).
- Từ 2014 – 2015 : Chuyên gia xây dựng ngân hàng đề thi cho đánh giá quốc gia về chất lượng học tập môn Ngữ văn của học sinh Trung học theo chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA.
Công trình khoa học tiêu biểu:
1. Bùi Minh Đức (2015), Đổi mới dạy học tác phẩm văn chương ở trường Trung học phổ thông (chuyên khảo), NXB Giáo dục Việt Nam.
2. Bùi Minh Đức (2008), "Dạy học văn theo hướng chú trọng vào bạn đọc học sinh ở Nga và Mĩ", Tạp chí Giáo dục, (184), tr.62-65.
3. Bùi Minh Đức (2013), “Nhìn lại phương pháp đọc diễn cảm trong dạy học văn hiện đại”, Tạp chí Khoa học trường ĐHSP Tp.Hồ Chí Minh, (50), tr.78-85.
4. Duc, Bui Minh; Duan, Nguyen; Hao, Vu Cong; Tri, Ta Ngoc (2013), “Innovation of teacher training model based on competence approach in Vietnam”, Proceeding of the 6th International Conference of Educational Reform (ICER 2013) : ASEAN Education in the 21st Century, Mahasarakham University, pp. 339-348
5. Bùi Minh Đức, Tạ Ngọc Trí (2013), “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông ở Anh quốc – một góc nhìn tham chiếu”, Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (91), tr.62-64.
Hướng nghiên cứu đã và đang thực hiện:
- Dạy học tác phẩm văn chương theo hướng học sinh là bạn đọc sáng tạo.
- Tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Đổi mới phương pháp dạy học đọc hiểu văn học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Phát triển chương trình môn Ngữ văn ở nhà trường Trung học phổ thông.
- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học trong môn Ngữ văn.
- Đào tạo vào bồi dưỡng giáo viên phổ thông theo tiếp cận năng lực nghề nghiệp.