Tiến sĩ - Ngô Diệu Nga
|
Ngày sinh: 1955-12-21
Giới tính: Nữ
Nơi sinh: Hà Nội
Nơi ở hiện nay: 19, hẻm 1/62/48, Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội
Email: ngodieunga55@yahoo.com.vn
Điện thoại: 0912684599
Năm bảo vệ luận án: 2000
Ngành khoa học: Giáo dục học
Học hàm: Năm phong:
|
Chuyên ngành: LL&PPDH bộ môn Vật lí
Người hướng dẫn khoa học (HD1, HD2, HD3):
GS.TS. Phạm Hữu Tòng, Trường ĐHSP Hà Nội,
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hưng, Trường ĐHSP Hà Nội,
Tên đề tài: Nghiên cứu xây dựng tình huống dạy học theo hướng phát triển năng lực tự chủ chiếm lĩnh tri thức và tư duy khoa học kĩ thuật của học sinh khi dạy phần "Quang học" ở lớp 8 THCS
Tóm tắt quá trình công tác:
Từ năm học 2001 đến 2011
- Đào tạo đại học.: Đã tham gia giảng dạy các học phần: Lí luận dạy học bộ môn vật lí, Phân tích chương trình vật lí phổ thông, Thống kê xác suất trong dạy học vật lí, Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, Thí nghiệm vật lí phổ thông, Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, hướng dẫn khóa luận và làm trưởng đoàn, cụm trưởng thực tập sư phạm của trường ĐHSP HN.
- Đào tạo cao học: Đã giảng dạy các học phần :
+Phương pháp nghiên cứu khoa học dạy học vật lí, Chiến lược dạy học vật lí phổ thông tại trường ĐHSP Hà nội.
+ Phân tích chương trình vật lí phổ thông cho Đại học giáo dục Đại học quốc gia.
+ Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học vật lí phổ thông cho Đại học sư phạm Hà Nội 2
+ Hướng dẫn luận văn Thạc sĩ cho các trường ĐHSPHN. ĐHGD- ĐHQG. ĐHSPHN2. ĐHSP TP HCM
- Tham gia nhiều chương trình bồi dưỡng giáo viên tại các Sở giáo dục và đào tạo: Hà nội, Hà Tây, Bắc giang, Nghệ An, Hà tĩnh, Điện Biên...
Từ tháng 8 năm 2011 đến nay đã nghỉ hưu,nhưng:
+ Tiếp tục tham gia giảng dạy Cao học và hướng dẫn luận văn Thạc sĩ ở các trường trên
+ Làm báo cáo viên trong các đợt tập huấn của Bộ Giáo dục Đào tạo
+ Tham gia viết phần Vật lí trong chương trình VNEN của Bộ Giáo dục Đào tạo
Trong thời gian công tác đã đảm nhận các nhiệm vụ:
+Phó trưởng bộ môn Phương pháp giảng dạy vật lí
+ Chi ủy viên chi bộ khoa vật lí
+ Phó chủ tịch công đoàn khoa vật lí
Công trình khoa học tiêu biểu:
- Chủ nhiệm 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường
+ Nghiên cứu xây dựng hệ thống câu hỏi Trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn nhằm kiểm tra đánh giá chất lượng nắm vững kiến thức phần Dao động cơ học của học sinh lớp 12 THPT.
+ Thiết kế phương án dạy học một số bài ở chương Từ trường vật lí 11 theo hướng phát huy tính tích cực tự chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh.
- Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ “ Nghiên cứu xây dựng thí nghiệm ảo về các Định luật Niu-tơn dùng trong dạy học theo chương trình vật lí 10THPT mới.”
- Tham gia viết các cuốn sách
+ Thiết kế bài giảng vật lí 10 theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh – NXBGD – 2006 (đồng tác giả )
+ Thiết kế bài giảng vật lí 10 nâng cao theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh – NXBGD – 2006 (đồng tác giả )
+ Thiết kế bài giảng vật lí 11 theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh – NXBGD – 2007 (đồng tác giả )
+ Thiết kế bài giảng vật lí 12 theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh – NXBGD – 2008(đồng tác giả )
+ Bài tập trắc nghiệm vật lí 12 – NXBGD – 2008 (đồng tác giả )
+ Phương pháp giải toán 10 theo chủ đề - NXBGD – 2009 (đồng tác giả )
-Bài báo " Hướng dẫn sinh viên sư phạm thiết kế bài giảng vật lí phổ thông" được trình bày ở Hội thảo khoa học toàn quốc về giảng dạy vật lí và đăng ở Tạp chí giáo dục số đặc biệt 3/ 2010.
- Có 2 bài báo đăng ở kỷ yếu hội nghị khoa học quốc tế tại Cộng hoà Pháp
+ Comment fortifier la competence autono-creative
Des eleves par l’usage des experiences dans l’enseignement de physique
+ L'enseignement de la Physique par l'organisation des jeux améliore la créativité des élèves
Hướng nghiên cứu đã và đang thực hiện:
-Nghiên cứu thiết kế các phương án dạy học vật lí theo hướng
+ Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh
+ Bồi dưỡng năng lực tự học, năng lực sáng tạo của học sinh
+ Bồi dưỡng học sinh giỏi vật lí
- Thiết kế sách điện tử ( E- book) vật lí phổ thông
- Dạy học chủ đề tích hợp