Tiến sĩ - Hoàng Thị Mai
|
Ngày sinh: 06-06-1970
Giới tính: Nữ
Nơi sinh: Thanh Hóa
Nơi ở hiện nay: SN 04 ngõ Tiền Phương, P. Trường Thi, TP. Thanh Hóa
Email: hoangmai.hdu@gmail.com
Điện thoại: 0915 188 090
Năm bảo vệ luận án: 2000
Ngành khoa học: Giáo dục học
Học hàm: PGS Năm phong: 2013
|
Chuyên ngành: LL&PPDH bộ môn Văn và Tiếng Việt
Người hướng dẫn khoa học (HD1, HD2, HD3):
GS. Phan Trọng Luận, Trường ĐHSP Hà Nội,
,
Tên đề tài: Đặng Thai Mai với vấn đề phương pháp luận giảng văn ở nhà trường phổ thông
Tóm tắt quá trình công tác:
-Từ 1992-1997: Giảng viên khoa Xã hội, trường CĐSP Thanh Hóa
- 1997-2000: Giảng viên khoa Khoa học Xã hội, trường ĐH Hồng Đức; Học NCS tại ĐHSP Hà Nội
- 2000- 2009: Giảng viên khoa Khoa học Xã hội, Bí thư Đoàn TNCS HCM, Phó trưởng phòng Quản lí khoa học và công nghệ, trường ĐH Hồng Đức
- 2009-2014: Giảng viên, Phó trưởng khoa Khoa học Xã hội, trường ĐH Hồng Đức
- Từ 10/2014 đến nay; Phó Hiệu trưởng trường ĐH Hồng Đức
Công trình khoa học tiêu biểu:
(1) Hoàng Thị Mai (chủ biên), Kiều Thọ Long, Phương pháp dạy học văn bản nghị luận ở nhà trường phổ thông, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội 2009.
(2) Hoàng Thị Mai, Nhan đề tác phẩm văn học và dạy học sinh đọc Văn từ nhan đề tác phẩm, Tạp chí Khoa học, trường ĐHSP Hà Nội số 1-2013, tr.70-78.
(3) Hoàng Thị Mai, Phát triển các kĩ năng tư duy phê phán cho sinh viên qua hoạt động nghiên cứu, phê bình và tiếp nhận văn học, Tạp chí Khoa học Giáo dục số 92, tháng 5-2013, tr.20-23.
(4) Hoàng Thị Mai, Lí thuyết ứng đáp của người đọc và việc đổi mới phương pháp dạy đọc Văn ở nhà trường phổ thông, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia Về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam, Nxb ĐHSP Hà Nội 2013, tr.639-653.
5. Hoàng Thị Mai. Quy trình tự đặt câu hỏi và chiến thuật dạy học sinh tự đặt câu hỏi khi đọc - hiểu văn bản văn chương ở nhà trường Trung học, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 8/2015, tr.146-154
Hướng nghiên cứu đã và đang thực hiện:
- Vận dụng các thành tựu lí luận mới của các khoa học liên ngành, kế cận như lí thuyết văn học, tâm lí học nhận thức, giáo dục học hiện đại... vào việc xây dựng hệ thống lí thuyết Phương pháp dạy học Văn.
- Phát triển các năng lực tư duy cho học sinh, sinh viên qua dạy học Văn.
- Các phương pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học đọc hiểu văn bản theo đặc trưng loại thể ở nhà trường THCS và THPT.