Tiến sĩ - Phạm Hồng Bắc
|
Ngày sinh: 1974-01-19
Giới tính: Nữ
Nơi sinh: Thanh Xuân, Hà Nội
Nơi ở hiện nay: Phòng 705, CT5C, Khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: bacph@hnue.edu.vn / phamhongbac.nxb@hnue.edu.vn
Điện thoại: 0912418962 - 0966061699
Năm bảo vệ luận án: 2013
Ngành khoa học: Khoa học giáo dục
Học hàm: Năm phong:
|
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Hóa học
Người hướng dẫn khoa học (HD1, HD2, HD3):
PGS.TS. Nguyễn Thị Sửu, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,
,
Tên đề tài: Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học phần hóa phi kim chương trình Hóa học THPT
Tóm tắt quá trình công tác:
7/1995 - 1/1999: Biên tập viên Tạp chí Hoá học Ngày nay, Trung tâm Thông tin KHKT- Hoá chất Việt Nam, Tổng Công ty Hoá chất Việt Nam.
1/1999 - 1/2003: Trợ lí giáo vụ Khoa Hoá học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1/2003 - nay: Biên tập viên, Trưởng ban biên tập Khoa học tự nhiên – Công nghệ NXB Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Công trình khoa học tiêu biểu:
1/ Nguyễn Thị Sửu, Phạm Hồng Bắc (2013), Tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học phần hoá học phi kim THPT qua việc sử dụng Dạy học theo dự án. Tạp chí Giáo dục Số 315, tr. 45 – 47.
2/ Nguyễn Thị Thân, Phạm Hồng Bắc (2016), Ứng dụng lược đồ tư duy nhằm nâng cao hiệu quả của các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Hoá học ở trường Trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 61, Số 1 năm 2016, tr. 39 – 49.
3/ Nguyễn Thị Kim Ánh, Phạm Hồng Bắc (2016), Thiết kế tiến trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua chủ đề “Các hợp chất của nitơ” – Hoá học 11 nâng cao. Hội thảo khoa học quốc gia Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và phổ biến, áp dụng hệ thống danh pháp và thuật ngữ hoá học góp phần phát triển năng lực và phẩm chất đạo đức học sinh và sinh viên các trường phổ thông, đại học, cao đẳng trong dạy học Hoá học. Tháng 4/2016.
4/ Phạm Tuấn Hùng, Phạm Hồng Bắc, Ngô Tuấn Cường, Phạm Bích Đào, Phùng Phương Liên (2014), Bồi dưỡng hoá học 8, NXB Giáo dục Việt Nam.
5/ Đặng Thị Oanh (chủ biên), Phạm Hồng Bắc, Đoàn Cảnh Giang, Phạm Văn Hoan, Trần Trung Ninh, Đặng Trần Xuân (2015), Hướng dẫn ôn luyện thi trung học phổ thông quốc gia môn Hoá học, NXB Đại học Sư phạm.
Hướng nghiên cứu đã và đang thực hiện:
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, giải quyết các vấn đề thực tiễn.