1.Kiến thức
· Hiểu biết tốt về đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của khoa học địa lý.
· Nắm vững tri thức cơ bản và cập nhật về địa lý tự nhiên và địa lý kinh tế - xã hội của Việt Nam và các nước, các vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên quan điểm địa lý tổng hợp.
· Nắm vững lý luận dạy học cơ bản, tiếp cận các quan điểm và phương pháp dạy học hiện đại trong dạy học địa lý.
· Có trình độ tiếng Anh tốt, đủ khả năng trong giao tiếp và nghiên cứu các tài liệu chuyên ngành, có chứng chỉ TOEFL 400 hoặc tương đương.
· Sử dụng được ICT, hệ thống thông tin địa lý và viễn thám trong đổi mới phương pháp dạy học và nghiên cứu chuyên ngành.
2.Kỹ năng
· Có năng lực áp dụng các phương pháp, phương tiện dạy học truyền thống và hiện đại trong dạy học địa lý ở các trường THCS và THPT.
· Có năng lực sư phạm trong công tác giáo dục học sinh.
· Có khả năng tốt về nghiên cứu trong các lĩnh vực: khoa học giáo dục, địa lý tự nhiên, địa lý kinh tế - xã hội phục vụ cho công tác dạy học địa lý ở nhà trường và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
3.Thái độ
Có phẩm chất cơ bản của người giáo viên nhà trường XHCN Việt Nam: thấm nhuần thế giới quan Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu nghề và có trách nhiệm cao với nghề nghiệp, có đạo đức tốt, có tác phong mẫu mực của người giáo viên.
4.Vị trí, khả năng công tác và khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
· Có năng lực tốt trong dạy học địa lý cho học sinh THPT, đáp ứng yêu cầu về đổi mới nội dung và phương pháp dạy học ở trường phổ thông.
· Có khả năng trở thành cán bộ chủ chốt ở các trường phổ thông, cán bộ giảng dạy tại các trường Cao đẳng và Đại học, cán bộ nghiên cứu tại các Viện nghiên cứu.
· Sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhận công việc trong các lĩnh vực liên quan đến địa lý như: quy hoạch lãnh thổ, quản lý tài nguyên môi trường, các dự án dân số, phát triển nông thôn, đô thị hoá…
· Có đủ khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu chuyên môn ở trình độ thạc sĩ và tiến sĩ.