1. Kiến thức.
· Có kiến thức cơ bản, toàn diện hệ thống về khoa học Ngữ văn và khoa học giáo dục để có thể giảng dạy môn Ngữ Văn ở trường THPT, Cao đẳng, Đại học; Cán bộ nghiên cứu ở các cơ quan chuyên ngành và có thể tiếp tục học sau đại học ở các chuyên ngành: Văn học dân gian, Lí luận văn học, Văn học Việt Nam, Văn học nước ngoài, Lí luận ngôn ngữ, Phương pháp dạy học văn, Phương pháp dạy học tiếng Việt, Hán Nôm, Văn hoá học v.v…
· Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học và nghiên cứu chuyên ngành.
· Bước đầu sử dụng được ngoại ngữ trong giao tiếp và nghiên cứu tài liệu chuyên ngành.
2. Kỹ năng.
Có kĩ năng sư phạm, vận dụng tốt phương pháp dạy học chung và phương pháp dạy học Ngữ văn; thực hiện yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức tổ chức dạy – học, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục dạy học môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông. Có kĩ năng tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng của sự nghiệp giáo dục cũng như đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.
3. Thái độ.
Có phẩm chất cơ bản của người giáo viên nhà trường XHCN Việt Nam: thấm nhuần thế giới quan Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu nghề và có trách nhiệm cao với nghề nghiệp, có đạo đức tốt, có tác phong mẫu mực của người giáo viên.
4. Vị trí, khả năng công tác và khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
· Có thể làm công tác giảng dạy Ngữ văn tại các trường Trung học phổ thông, Cao đẳng và Đại học;
· Có thể làm công tác nghiên cứu ở các viện, trung tâm nghiên cứu hoặc các cơ quan đoàn thể xã hội cần sử dụng hoặc có liên quan.
· Có đủ khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu chuyên môn ở trình độ thạc sỹ và tiến sỹ.