1. Kiến thức.
· Có kiến thức toàn diện, hệ thống và cơ bản về tiến trình lịch sử dân tộc và lịch sử nhân loại, nắm vững khoa học sư phạm và giữ vai trò làm nòng cốt trong công tác giảng dạy Lịch sử tại các trường trung học phổ thông, là nguồn cán bộ giảng dạy và cán bộ nghiên cứu có chất lượng cho các trường cao đẳng, đại học hoặc các viện, các trung tâm nghiên cứu, các cơ quan đoàn thể xã hội cần sử dụng hoặc có liên quan đến các kiến thức Lịch sử và Giáo dục Lịch sử.
· Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học và nghiên cứu chuyên ngành.
· Có trình độ tiếng Anh đạt từ 400 điểm Toefl hoặc tương đương trở lên và sử dụng được tiếng Anh chuyên ngành.
2. Kỹ năng.
Có năng lực sư phạm cao để đảm bảo yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục dạy học môn lịch sử ở trường Trung học phổ thông, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, hiệu quả của sự nghiệp giáo dục. Có kỹ năng tự đổi mới, tự bổ túc, tự nghiên cứu (khoa học cơ bản và khoa học sư phạm) để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
3. Thái độ.
Có phẩm chất của người giáo viên nhà trường XHCN Việt Nam: nắm vững nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu nghề và có trách nhiệm cao với nghề nghiệp, có đạo đức và lối sống tốt, có tác phong mẫu mực của người giáo viên và nhà nghiên cứu.
4. Vị trí, khả năng công tác và khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
· Có năng lực vững vàng trong dạy học Lịch sử ở các trường THPT, THCN, CĐ, ĐH. Đồng thời có thể là cán bộ nghiên cứu tại các Trung tâm nghiên cứu khoa học, Viện nghiên cứu về Lịch sử
· Là giáo viên cốt cán ở các trường trung học phổ thông; là nguồn cho đội ngũ giảng viên đại học, cán bộ nghiên cứu khoa học.
· Có khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu ở bậc học thạc sĩ và tiến sĩ.