1. Kiến thức :
· Có hiểu biết về các nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lê nin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh, có hiểu biết cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với tiêu chuẩn đào tạo người giáo viên trong nhà trường xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có sức khỏe đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
· Có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ chất lượng cao, đảm bảo dạy thành thạo môn Sinh học ở các trường trung học, cao đẳng và đại học.
· Có kiến thức để giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn dạy học, giáo dục bằng con đường tổng kết kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học. Biết xây dựng các giả thuyết khoa học, soạn đề cương nghiên cứu, triển khai nghiên cứu, viết báo cáo khoa học và triển khai ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Có tiềm lực sáng tạo để tự hoàn thiện trình độ của mình, đáp ứng những yêu cầu mới của giáo dục và nghiên cứu khoa học.
· Có năng lực để đáp ứng tốt các yêu cầu về đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học; kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục ở phổ thông.
· Có năng lực tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục ở trường phổ thông, cao đẳng. Có khả năng vận dụng những kiến thức khoa học đã được đào tạo để tích hợp giáo dục dân số, môi trường, an toàn và vệ sinh lao động, sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống sử dụng ma túy và các tệ nạn xã hội khác vào nội dung dạy học Sinh học, đáp ứng mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông.
· Có kiến thức tin học, đủ năng lực sử dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giờ dạy và trong nghiên cứu Sinh học.
· Sử dụng được tiếng Anh trong giao tiếp và nghiên cứu các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh, tương đương TOEFL 400.
2. Kỹ năng
· Thành thạo kỹ năng thực hành, thí nghiệm sinh học phục vụ dạy học Sinh học. Biết cách ứng dụng các thành tựu khoa học Sinh học vào thực tiễn sản xuất, đời sống và trang bị cho học sinh những kiến thức nói trên.
· Thành thạo kỹ năng dạy học như kỹ năng phân tích bài giảng, soạn giáo án, tổ chức thực hiện giờ dạy trên lớn và ngoài giờ học, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy người học làm trung tâm,...
3. Thái độ.
· Có phẩm chất cơ bản của người giáo viên trong nhà trường xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thấm nhuần thế giới quan của Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội. Có ý thức trách nhiệm công dân, có ý thức kỷ luật và khả năng làm việc nhóm.
· Có tình yêu nghề, có ý thức trách nhiệm cao đối với nghề nghiệp, có đạo đức tốt và có tác phong mẫu mực của người giáo viên. Có phương pháp làm việc khoa học, thường xuyên phân tích và giải quyết các vấn đề mới trong Sinh học và dạy học Sinh học, đúc kết kinh nghiệm để hình thành kỹ năng tư duy sáng tạo.
· Có ý thức thường xuyên cập nhật các thông tin khoa học Sinh học, phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu Sinh học.
4. Vị trí, khả năng công tác và khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
· Có đủ năng lực làm giáo viên dạy học Sinh học, giáo viên cốt cán trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, trường cao đẳng; và cán bộ nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu khoa học, viện nghiên cứu thuộc ngành Sinh học, Sinh thái học, Môi trường, cơ sở sản xuất kinh doanh có liên quan đến lĩnh vực Sinh học.
· Có đủ khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu chuyên môn ở trình độ thạc sỹ và tiến sỹ Sinh học.