1. Kiến thức.
· Nắm vững kiến thức khoa học có hệ thống ở trình độ đại học sư phạm về giảng dạy âm nhạc, bao gồm các kiến thức về khoa học xã hội - nhân văn, tâm lý học, giáo dục học, ngoại ngữ và âm nhạc.
· Có khả năng nghiên cứu khoa học giáo dục âm nhạc và khả năng quản lý công tác dạy và học âm nhạc ở các cơ quan quản lý giáo dục.
· Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học và nghiên cứu chuyên ngành.
· Bước đầu sử dụng được ngoại ngữ trong giao tiếp và đọc tài liệu tham khảo chuyên ngành.
2. Kỹ năng.
· Có trình độ về nghiệp vụ dạy học âm nhạc ở các bậc học phổ thông, cao đẳng, đại học.
· Biết xây dựng kế hoạch giảng dạy Âm nhạc.
· Có năng lực tổ chức các hoạt động về dạy và học Âm nhạc.
· Nắm được phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục Âm nhạc.
· Có năng lực tuyên truyền, giáo dụ Âm nhạc.
· Biết tổ chức, vận động cha mẹ học sinh, sinh viên, các tổ chức xã hội phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ.
· Biết theo dõi và xử lý kịp thời các thông tin về chuyên ngành bậc học nhằm không ngừng nâng cao trình độ.
· Trợ lý cho các cơ quan quản lý giáo dục về công tác dạy học Âm nhạc.
· Có khả năng đóng góp vào phong trào Âm nhạc chung.
3. Thái độ.
Có phẩm chất cơ bản của người giáo viên nhà trường xã hội chủ nghĩa Việt Nam: thấm nhuần thế giới quan Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu học sinh, yêu nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có đạo đức tốt, có tác phong mẫu mực của người giáo viên.
4. Vị trí, khả năng công tác và khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
· Có trình độ lý luận và thực hành để giảng dạy âm nhạc ở các bậc học phổ thông, các trường sư phạm.
· Có đủ khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu chuyên môn ở trình độ thạc sỹ và tiến sỹ.